Triều Tiên và Nga kết liên minh đều có tính toán riêng, Trung Quốc là người thua cuộc lớn nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga và Triều Tiên đã ký kết hiệp ước hợp tác chiến lược, nâng cấp quan hệ hai nước lên thành “Đối tác Chiến lược Toàn diện”. Động thái này không những làm thay đổi cục diện địa chính trị mà còn mang lại biến số cho mối quan hệ ba bên vốn tương đối ổn định giữa Trung Quốc, Nga và Triều Tiên. Các nhà phân tích cho rằng, khi Nga và Triều Tiên ký kết hiệp ước, họ đều có tính toán riêng, và Trung Quốc là người thua cuộc lớn nhất.

Ngày 19/6, ông Putin và ông Kim Jong Un đã ký Hiệp ước Đối tác Chiến lược Toàn diện tại Bình Nhưỡng. Theo hiệp ước, khi bất kỳ bên nào trong hiệp ước bị xâm lược, bên kia sẽ cung cấp hỗ trợ (quân sự).

Mặc dù cả Nga và Triều Tiên đều phủ nhận việc Triều Tiên cung cấp đạn pháo và vũ khí cho Nga, nhưng lập trường ủng hộ Moscow của Bình Nhưỡng là rất rõ ràng. Trong bối cảnh Mỹ và các nước phương Tây đang trừng phạt các thực thể ủng hộ Nga, thì việc Nga và Triều Tiên nâng cấp quan hệ hai nước lên thành "Đối tác Chiến lược Toàn diện" đã thu hút sự chú ý và lo ngại của các nước trên thế giới.

Hai ngày trước cuộc hội đàm giữa hai người lãnh đạo Nga - Triều, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tuyên bố rõ ràng rằng, tất cả những ai ủng hộ Ukraine và phản đối cuộc xâm lược của Nga cũng đều nên quan tâm đến xu hướng hợp tác quân sự sâu sắc giữa Nga và Triều Tiên.

Triều Tiên và Nga kết liên minh, Trung Quốc có tâm trạng như người bị bỏ rơi

Triều Tiên và Nga đều là đồng minh của Trung Quốc và nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Trung Quốc, đặc biệt là Triều Tiên.

Việc Triều Tiên và Nga đột ngột nâng cấp quan hệ lên thành đối tác chiến lược không những làm thay đổi cục diện địa chính trị ở Đông Á và trên thế giới, mà còn làm thay đổi cấu trúc quan hệ vốn có giữa Trung Quốc, Nga và Triều Tiên. Ngoài ra, khi Triều Tiên và Nga kết liên minh, liệu họ có ý định làm suy yếu ảnh hưởng của Trung Quốc hay không, và thái độ của Bắc Kinh đối với việc kết liên minh nhanh chóng giữa hai nước này cũng đang được quan tâm.

Vào ngày 13/6, tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã có phóng viên đặt câu hỏi về vấn đề này. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, chuyến thăm của ông Putin đến Triều Tiên là vấn đề sắp xếp song phương giữa hai nước, và Trung Quốc “không tiện bình luận về việc này”. Người phát ngôn này còn nói thêm, “về nguyên tắc”, Trung Quốc hoan nghênh việc Nga củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị với các nước liên quan.

Nhà bình luận thời sự là Giáo sư Chương Thiên Lượng cho rằng, từ câu trả lời của người phát ngôn Trung Quốc “có thể cảm nhận được tâm trạng của người bị bỏ rơi”. “Cái gọi là ‘không tiện bình luận’ nghĩa là không tiện phàn nàn”. Còn câu “về nguyên tắc” nghĩa là: “Về nguyên tắc là hoan nghênh, nhưng trên thực tế là không hoan nghênh việc Triều Tiên và Nga tăng cường mối quan hệ”. Trong liên minh Triều Tiên và Nga lần này, Trung Quốc là người thua cuộc lớn nhất.

Nhà bình luận thời sự Lam Thuật thì cho rằng, lãnh đạo Trung Quốc chắc chắn đã biết về việc Triều Tiên và Nga kết liên minh. Ông nói với Epoch Times rằng, ông Tập Cận Bình hoàn toàn biết rõ chuyện gì sẽ xảy ra giữa Triều Tiên và Nga. Ông Tập sẽ nghĩ rằng, sau khi Nga - Triều kết liên minh, hai bên sẽ đưa ra một số quyết định trong tương lai mà có thể sẽ không nghe theo lời của ông Tập.

Cả Triều Tiên và Nga đều không tin tưởng Trung Quốc

Khi Mỹ tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với các thực thể hỗ trợ Nga, thì sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với Nga đã không còn ở mức “hợp tác không giới hạn” nữa. Trong khi đó, Triều Tiên đã ‘dũng cảm’ cung cấp đạn pháo cho Nga, nên đã trở thành “đối tác chiến lược” của Nga. Đổi lại, Triều Tiên cũng nhận được nhiều lợi ích từ Nga như được cung cấp lương thực, năng lượng, công nghệ quốc phòng...

Cả Nga và Triều Tiên đều cảnh giác với Trung Quốc và không có sự tin tưởng thực sự. Trong cuốn hồi ký "Never Give an Inch" (Tuyệt không lùi bước), nguyên Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Tổng thống Trump là ông Mike Pompeo đã tiết lộ rằng: Khi đến thăm Bình Nhưỡng với vai trò là Giám đốc CIA thời ấy, ông Mike Pompeo đã nói với ông Kim Jong Un rằng, Trung Quốc luôn nói rằng khi quân đội Mỹ rời Hàn Quốc, ông Kim sẽ rất vui mừng. Khi nghe được điều này, ông Kim Jong Un đã cười và gõ bàn nói: “Người Trung Quốc đều là những kẻ lừa người!”.

Ông Mike Pompeo viết rằng: Kim Jong Un cần người Mỹ ở Hàn Quốc để bảo vệ bản thân và ngăn chặn sự thống trị của Trung Quốc.

Gần đây, người dẫn chương trình của Đài Truyền hình Quốc gia Nga, Sergei Mardan, cũng công khai nói trong chương trình của mình rằng: “Phải cảnh giác với Trung Quốc. Kẻ thù thực sự của Nga không phải là Ukraine, cũng không phải là các quốc gia phương Tây như Mỹ và Châu Âu, mà là Trung Quốc”.

Ngày 14/6, Đài Truyền hình Quốc gia Nga đã phát sóng bản tin kỷ niệm 166 năm ngày ký Hiệp ước Thiên Tân giữa Trung Quốc và Nga. Hiệp ước này được ký kết vào ngày 13/6/1858, sau khi chính phủ Mãn Thanh thua trong cuộc Chiến tranh Nha phiến lần thứ 2, và được coi là một hiệp ước bất bình đẳng. Truyền thông nhà nước Nga ca ngợi Hiệp ước Thiên Tân, điều này chẳng khác nào là hành động làm nhục Trung Quốc.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Thuần Phong biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên và Nga kết liên minh đều có tính toán riêng, Trung Quốc là người thua cuộc lớn nhất