Trồng cây dâu tằm trước nhà có tốt không và chăm sóc cây như thế nào? 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cây dâu tằm, một loài cây quen thuộc trong văn hóa và đời sống người Việt, đã từ lâu được biết đến với nhiều công dụng đa dạng. Tuy nhiên, đối với câu hỏi trồng cây dâu tằm trước nhà có tốt không, thì sẽ có nhiều ý kiến trái chiều. Bài viết này sẽ đi sâu tìm hiểu về công dụng của cây dâu tằm, quan điểm về việc trồng cây này trước nhà, cũng như cách trồng và chăm sóc loài cây độc đáo này.

1. Công dụng của dâu tằm

Dâu tằm là một loài cây quen thuộc với nhiều người Việt Nam, và có nguồn gốc từ vùng Đông Á. Ở nước ta, chúng thường được gọi với các tên gọi như cây dâu, tằm tang, dâu cang. Dựa vào màu sắc của quả và một số đặc điểm sinh học khác, người ta đã phân dâu tằm thành 3 loại phổ biến: trắng, đỏ và đen.

Là loài cây gỗ, thân của dâu tằm có khả năng đạt chiều cao từ 15 đến 20 mét. Thông thường, loài cây này chỉ sống từ 8 - 12 năm, nhưng nếu được chăm sóc tốt, chúng có thể có tuổi thọ tối đa lên tới 50 năm. Dâu tằm là cây ưa ẩm và ánh sáng, thường được trồng ở những nơi như bãi sông, đất bằng, cao nguyên...

Từ xưa, cây dâu tằm ở nước ta đã được trồng để lấy lá nuôi tằm trong quá trình làm ra lụa tơ tăm, một loại vải cao cấp. Ngoài ra, quả dâu dâu tằm mang lại lợi ích kinh tế cho người trồng, khi có thể dùng để làm nước giải khát.

Trong y học cổ truyền, cây dâu từ lâu đã được biết đến như một vị thuốc quý. Từ rễ, lá, quả đến cành dâu đều có thể được sử dụng để chữa trị nhiều bệnh khác nhau. Chẳng hạn như rễ dâu, vị ngọt nhạt, hơi đắng, tính mát, có tác dụng chữa ho, hen, thổ huyết, phù thũng. Ngoài việc khả năng chữa cảm, sốt, ho, viêm họng, đau mắt đỏ, chảy nước mắt, cao huyết áp, lá dâu còn có tác dụng điều trị và phòng ngừa đái tháo đường do có chứa hợp chất alkaloid Deoxynojirimycin.

Ngoài ra, theo quan niệm dân gian, cây dâu tằm còn nổi tiếng với khả năng trừ tà ma. Khi đón trẻ sơ sinh từ bệnh viện về nhà, nhiều người thường cầm theo cành dâu hoặc đeo vòng dâu tằm cho bé; hoặc người ta cũng lấy cành dâu tằm đánh vào người được cho là “ma nhập” để đuổi tà ma.

2. Trồng cây dâu tằm trước nhà có tốt không?

Có nhiều ý kiến khác nhau đối với câu hỏi liệu trồng cây dâu tằm trước nhà có tốt không? Có người nói rằng nên trồng 1 cây dâu tằm trước nhà để xua đuổi tà ma, ngăn chặn những điều xui xẻo, giúp bảo vệ gia đình khỏi tai ương.

Cũng có ý kiến cho rằng, trong tiếng Hán, từ dâu tằm đồng âm với chữ “tang” trong tang tóc, đau thương. Do đó, dâu tằm mang âm khí nặng, không thích hợp trồng trước nhà. Nếu trồng trước nhà, dâu tằm sẽ mang khí xấu vào nhà, khiến gia chủ thường gặp điều không may, dễ xảy ra xung đột, sức khỏe không tốt.

Theo các chuyên gia phong thủy, để xua đuổi tà khí, mang đến tài lộc và bảo vệ gia đình của bạn, cây dâu tằm nên được trồng ở sau vườn nhà hoặc tại bờ dậu.

3. Cách trồng và chăm sóc cây dâu tằm như thế nào?

Cây dâu tằm là loại cây dễ sống, có thể trồng cây dâu tằm bằng phương pháp giâm cành.

Chọn cành bánh tẻ (chỗ có chảng nhánh hình chữ Y) trên 8 tháng tuổi từ những cây dâu tằm khỏe mạnh và sai quả. Cành giâm là những đoạn dài từ 18 – 20cm và có ít nhất 2 mắt.

Để cho các cành giâm dễ ra dễ, bạn cần nhúng chúng vào thuốc kích rễ trước khi cắm vào chậu đất. Chậu đất sau đó cần tưới đẫm nước rồi đem vào nơi râm mát. Để giúp cành dâu bén rễ nhanh hơn, bạn cần duy trì độ ẩm thích hợp cho đất hàng ngày. Cành giâm sẽ bắt đầu bén rễ sau khoảng 15-20 ngày. Vào khoảng 30 – 45 ngày kể từ ngày giâm cành, có thể đưa cành giâm vào chậu lớn hoặc ra đất trồng.

Dâu tằm là loài cây ưa sáng, do đó cây cần được trồng cây ở nơi thông thoáng và có nhiều ánh sáng. Để cây phát triển tốt, bạn cần thường xuyên tưới nước và giữ ẩm cho cây, vặt bỏ lá sâu, lá già. Nếu cần có thể bón thúc cho cây cứ sau khoảng 1 – 2 tháng.

Nếu không muốn cây phát triển cao, bạn có thể ngắt ngọn hoặc cành của cây dâu tằm. Ngoài ra, vì dâu tằm là loại cây thân mềm, nên bạn có thể uống nó thành bonsai nếu muốn.

Chắc bạn đã có câu trả lời về việc trồng cây dâu tằm trước nhà có tốt không cũng như các thông tin khác sau khi đọc bài viết. Dù bạn quyết định trồng cây ở đâu, thì việc nắm vững kỹ thuật trồng và chăm sóc là điều quyết định giúp cây dâu tằm phát triển khỏe mạnh. Hãy nhớ rằng sức khỏe và hạnh phúc của một gia đình không phụ thuộc vào một loài cây nào đó, mà phụ thuộc vào sự quan tâm, tình thương, sự chia sẻ giữa các thành viên.

Xem thêm:

Trồng cây chanh trước nhà có tốt không? Có lợi ích gì?



BÀI CHỌN LỌC

Trồng cây dâu tằm trước nhà có tốt không và chăm sóc cây như thế nào?