Trung Quốc: Các số liệu mới nhất cho thấy triển vọng kinh tế ảm đạm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các số liệu hoạt động kinh tế mới nhất của Trung Quốc thể hiện một triển vọng ảm đạm, với nhu cầu trong nước yếu cản trở hy vọng phục hồi sau những rắc rối của thị trường bất động sản cùng với việc các nhà phân tích dự đoán tăng trưởng chậm lại nhiều, chịu ảnh hưởng tiêu cực từ chiến tranh thương mại leo thang.

Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 5 thấp hơn ước tính và sự suy thoái của lĩnh vực bất động sản vẫn tiếp diễn bất chấp việc hỗ trợ chính sách, gây áp lực buộc Bắc Kinh phải có biện pháp thúc đẩy tăng trưởng.

Trong khi doanh số bán lẻ vượt kỳ vọng do sự thúc đẩy từ kỳ nghỉ lễ, hầu hết các số liệu thống kê được công bố hôm thứ 2 (17/6) đều cho thấy sự phục hồi khó khăn ở những khu vực khác của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Các số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho thấy, tăng trưởng sản xuất công nghiệp (IP) tính theo tháng đã chậm lại xuống còn 0,3% trong tháng 5 từ mức 1,0% trong tháng 4. Sự suy giảm của IP liên quan đến bất động sản đã thúc đẩy sự yếu kém này, với sản lượng xi-măng vẫn giảm mạnh trong năm nay, sau 3 năm giảm từ 2021–2023.

Đồng thời, tăng trưởng IP xe ô-tô giảm hơn một nửa xuống còn 7,6% so với cùng kỳ năm trước (YOY) từ mức 16,3% của tháng trước, trong khi tăng trưởng IP cho cao-su và nhựa, việc luyện và chế biến kim loại đen cũng chậm lại vào tháng 5.

Mặc dù vậy, các lĩnh vực công nghệ cao đã ghi nhận mức tăng trưởng, với robot công nghiệp, tấm pin mặt trời và chất bán dẫn đều tăng trưởng hai chữ số.

Doanh số bán lẻ, một chỉ số quan trọng về mức tiêu thụ, đã tăng vọt 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 5, tăng từ mức 2,3% của tháng 4, cho thấy mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng 2. Các nhà phân tích đã dự đoán mức tăng 3,0%, được thúc đẩy bởi kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày vào đầu tháng.

Tuy nhiên, xét đến sự suy yếu của sự kích thích 1 lần này, cùng với một thị trường lao động suy yếu và những hạn chế về tài chính trong các hộ gia đình, Barclays FICC Research cho biết trong một ghi chú vào thứ 2 rằng "chúng tôi nghi ngờ tính bền vững của nó". Theo ngân hàng đầu tư này, một số gã khổng lồ thương mại điện tử, bao gồm Alibaba và JD.com, đã chuyển lễ hội mua sắm “618” dự kiến ​​diễn ra vào ngày 18/6 sang ngày 20/5, thúc đẩy doanh số bán lẻ trực tuyến trong tháng 5.

“Hơn nữa, động thái gần đây nhằm thúc đẩy các chính sách nâng cấp hàng tiêu dùng cũng đã góp phần”, HSBC nói thêm, trích dẫn các chính sách khuyến khích đổi các sản phẩm tiêu dùng lâu bền lấy các sản phẩm mới hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.

Những điều này bao gồm các khoản trợ cấp trực tiếp cho người tiêu dùng để mua ô-tô mới, cũng như cung cấp các điều kiện tín dụng thuận lợi cho việc mua ô-tô, mặc dù doanh số bán ô-tô nói chung vẫn yếu, giảm 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình hình tiếp tục xấu đi trong lĩnh vực bất động sản

Tuy nhiên, theo HSBC, lĩnh vực bất động sản vẫn tiếp tục là lực cản đáng kể đối với nền kinh tế, với sự suy giảm hơn nữa trong đầu tư và doanh số bán bất động sản.

“Việc nới lỏng chính sách liên quan đến bất động sản gần đây có thể vẫn cần thời gian để diễn ra, trong khi sự vững chắc của tăng trưởng kinh tế trong các quý tới sẽ phụ thuộc vào các chính sách do chính phủ thực hiện”, ghi chú của HSBC cho biết thêm.

Vào tháng 5, Trung Quốc chứng kiến ​​mức giảm mạnh nhất về giá nhà mới trong hơn 9 năm rưỡi, bất chấp những nỗ lực của chính quyền nhằm ổn định thị trường bất động sản bằng cách hạn chế tình trạng cung vượt cầu và hỗ trợ các nhà phát triển đang mắc nợ lớn.

Dữ liệu chính thức cho thấy vào thứ 2 rằng giá nhà mới đã giảm 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 5, mức giảm mạnh hơn mức giảm 3,1% được ghi nhận vào tháng 4.

Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của NBS, giá trung bình đã giảm 0,7% so với tháng trước, đánh dấu mức giảm hàng tháng thứ 11 liên tiếp và là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 10/2014.

Ngành bất động sản từng là trụ cột của Trung Quốc, nền tảng của tăng trưởng kinh tế. Nó đã phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng kể từ giữa năm 2021, bao gồm cả việc các nhà phát triển vỡ nợ và việc dừng xây dựng các dự án nhà ở đã được bán trước.

Để đối phó với những thách thức, chính quyền đã tăng cường nỗ lực hỗ trợ ngành này, bao gồm việc bơm 300 tỷ CNY (nhân dân tệ) (41,35 tỷ USD) để giảm lượng nhà tồn kho quá mức, nới lỏng yêu cầu thanh toán ngay và nới lỏng các quy định về cho vay thế chấp.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, điều đó hầu như không làm thay đổi được tình hình vì lượng hàng tồn kho khổng lồ của ngành này.

"Chúng tôi ước tính rằng 300 tỷ CNY tiền cho vay lại được mở rộng tới 21 ngân hàng sẽ tương đương với khoảng 500 tỷ CNY tiền cho vay. Theo quan điểm của chúng tôi, số tiền này quá nhỏ để có nhiều tác động, xét đến giá trị bất động sản chưa bán được có lẽ là 28 nghìn tỷ CNY", Barclays cho biết trong ghi chú của mình.

Những lực cản khác

Ngoài ra, tình hình thị trường lao động không có dấu hiệu phục hồi. Chỉ số việc làm trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ và xây dựng tất cả đều vẫn nằm trong vùng suy giảm trong tháng thứ 4 liên tiếp vào tháng 5, theo NBS.

Ví dụ, chỉ số việc làm trong lĩnh vực xây dựng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm vào tháng 5, trong khi chỉ số việc làm PMI dịch vụ đã xuống tới mức thấp nhất trong 4 tháng.

"Chúng tôi dự đoán các hộ gia đình gặp khó khăn về tài chính sẽ vẫn ngần ngại vay thêm tiền hay chi tiêu nhiều hơn. Thay vào đó, chúng tôi thấy mong muốn tiết kiệm lớn hơn", Barclays lưu ý.

Ngoài ra, đà tăng trưởng của nền kinh tế cũng đang gặp rủi ro do bất ổn chính trị đang rình rập từ Châu Âu và Hoa Kỳ.

Sau khi Liên minh Châu Âu áp thuế đối với ô-tô điện do Trung Quốc sản xuất vào tuần trước và Hoa Kỳ tăng gấp 4 lần thuế nhập khẩu đối với xe điện (EV) của Trung Quốc vào tháng 5, Trung Quốc đang chuẩn bị cho các biện pháp trả đũa.

Ví dụ, vào thứ 2, Trung Quốc được cho là đã tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn và các sản phẩm phụ nhập khẩu từ Liên minh Châu Âu, đặc biệt nhắm vào Tây Ban Nha, Hà Lan và Đan Mạch.

Các bài báo gần đây chỉ ra rằng Trung Quốc có thể áp thuế lên tới 25% đối với xe nhập khẩu, có thể là để đáp trả các hành động của Hoa Kỳ.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng một cuộc chiến thương mại tiềm tàng giữa Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể tác động đến tâm lý người tiêu dùng và gây tổn hại đến xuất khẩu, làm trầm trọng thêm những thách thức tăng trưởng mà nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phải đối mặt.

Barclays cho biết trong ghi chú rằng "Cuộc chiến thương mại và thuế quan leo thang tạo thêm một rủi ro tiêu cực khác đối với tăng trưởng".

Nhìn chung, Barclays dự báo “một sự suy giảm mạnh về đà tăng trưởng xuống chỉ còn 0,2%” trong quý tiếp theo. “Rủi ro đối với tăng trưởng vẫn nghiêng về phía tiêu cực”, ngân hàng đầu tư này kết luận.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Các số liệu mới nhất cho thấy triển vọng kinh tế ảm đạm