Trung Quốc: Giá nhà ở giảm trên diện rộng trong tháng 10, đặc biệt là ở các thành phố hạng nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong “thời kỳ hoàng kim” của các công ty bất động sản Trung Quốc, giá nhà đất trên cả nước đã giảm trên diện rộng vào tháng 10. Trong số đó, giá nhà ở tại các thị trường bất động sản hạng nhất đã giảm nhanh hơn, với mức giảm vượt xa mức giảm ở thị trường bất động sản hạng hai và hạng ba.

Dữ liệu bán hàng trên thị trường bất động sản quốc gia mới nhất trong tháng 10 do Cục Thống kê Trung Quốc công bố cho thấy, trong số 70 thành phố lớn và vừa, giá nhà ở cũ đã giảm ở 67 thành phố, gần như giảm hoàn toàn. Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là thị trường bất động sản hạng nhất, vốn luôn được coi là mạnh nhất và kiên cường nhất, lại càng sa sút hơn.

Đây chỉ là số liệu thống kê chính thức, và còn lâu mới cho thấy sự sụt giảm thực sự của giá nhà ở tuyến đầu.

Theo hồ sơ giao dịch, đơn giá giao dịch của một số khu dân cư ở Thượng Hải đã giảm khoảng 30%, so với hai năm trước, việc một căn nhà giảm 2 triệu đến 3 triệu nhân dân tệ là chuyện rất bình thường. Thị trường nhà ở cũ ở Thâm Quyến cũng tàn khốc không kém, giá nhà ở một số cộng đồng thậm chí còn bị giảm một nửa, rẻ hơn một nửa so với giá giao dịch trong thời kỳ cao điểm.

Theo báo cáo của Life Weekly ngày 17/11, do lượng hàng bán ra trên thị trường ngày càng nhiều nên việc rút tiền theo giá thị trường là không dễ, với giá niêm yết trên thị trường hiện nay về cơ bản là có giá nhưng không có chợ.

Trong hai năm qua, cuộc đàn áp của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với các nhà phát triển bất động sản đã gây ra một cuộc khủng hoảng bất động sản lan rộng khắp cả nước, đồng thời ảnh hưởng đến doanh thu của chính quyền địa phương. Nguồn thu liên quan đến bán đất thường chiếm hơn 30% nguồn thu của chính quyền địa phương.

Theo hồ sơ giao dịch, đơn giá giao dịch của một số khu dân cư ở Thượng Hải đã giảm khoảng 30%, so với hai năm trước, việc một căn nhà giảm 2 triệu đến 3 triệu là chuyện rất bình thường. Thị trường nhà ở cũ ở Thâm Quyến cũng tàn khốc không kém, giá nhà ở một số cộng đồng thậm chí còn bị giảm một nửa, rẻ hơn một nửa so với giá giao dịch trong thời kỳ cao điểm.

Trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, chính quyền các địa phương ở Trung Quốc đã tung ra nhiều biện pháp nhằm kích thích thị trường bất động sản, hy vọng đảo ngược tình trạng suy giảm của thị trường bất động sản trong giai đoạn ‘chín vàng, mười bạc’, nhưng không có kết quả.

Theo thống kê, vào tháng 10 năm nay, doanh số bán hàng trong một tháng của 100 công ty bất động sản hàng đầu đã giảm hơn 33% so với cùng kỳ năm ngoái và tổng doanh số bán hàng trong 10 tháng đầu năm giảm hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dương Kiện (hóa danh), một giáo viên đã nghỉ hưu ở thành phố Trịnh Châu, nói với The Epoch Times rằng chính phủ Trung Quốc gần đây đã đưa ra những chính sách thuận lợi nhưng không thể kích thích thị trường bất động sản. Bởi vì vấn đề lớn nhất ở Trung Quốc hiện nay là chính trị và người dân thiếu cảm giác an toàn.

Lưu Ngọc (hóa danh), một công dân quận Phong Đài, Bắc Kinh, nói với các phóng viên rằng, những chính sách này của chính quyền Trung Quốc là để người dân dùng hết tiền để mua nhà, chính phủ chỉ nghĩ đến cách kiếm tiền cho chính quyền, chứ không nhận ra rằng người dân kiếm tiền không hề dễ dàng. Ngày nay, con người đang đối mặt với đầy rẫy những bất ổn về tương lai, tình trạng thất nghiệp và bệnh tật.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Giá nhà ở giảm trên diện rộng trong tháng 10, đặc biệt là ở các thành phố hạng nhất