Trung Quốc khuyến khích nông dân từ bỏ nhà cửa vườn tược để mua nhà trong thành phố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính sách nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản của một số chính quyền địa phương ở Trung Quốc đã thu hút được sự chú ý của công chúng.

Một số chính quyền địa phương ở Trung Quốc gần đây đã đưa ra các chính sách mới để thúc đẩy thị trường bất động sản. Ngoài trợ cấp mua nhà một phần, các chính quyền còn khuyến khích nông dân từ bỏ nhà cửa vườn tược và mua nhà ở thành phố. Chính sách này đã thu hút sự chú ý của thị trường. Đồng thời, người mua nhà từ nhiều nơi gần đây đã tiết lộ trên mạng rằng các khoản trợ cấp mua nhà do các chính quyền địa phương hứa hẹn vẫn chưa được giải ngân kịp thời và một số khoản trợ cấp mua nhà vào năm 2021 vẫn chưa được chi trả.

Theo tin tức từ Báo Chứng khoán Trung Quốc (China Securities Journal)Nhật báo Kinh doanh Trung Quốc (China Business Daily), Chính quyền huyện Phong Dương của tỉnh An Huy gần đây đã ban hành một chính sách mới để thúc đẩy thị trường bất động sản, trong đó nêu rõ các ưu đãi cho những người từ bỏ nhà cửa vườn tược lên thành phố. Cư dân nông thôn huyện Phong Dương đáp ứng các điều kiện trong một khoảng thời gian nhất định và tự nguyện từ bỏ nơi ở và chuyển đến thành phố để mua nhà sẽ được tặng một phần thưởng mua nhà 1 lần là 50.000 nhân dân tệ (CNY) (khoảng 175 triệu VND). Người mua nhà cũng được trợ cấp 1% giá hợp đồng (không bao gồm chỗ đậu xe, gara, phòng chứa đồ và các tiện ích phụ trợ khác).

Ngoài ra, chính quyền thành phố Nam Thông, tỉnh Giang Tô cũng đã hứa rằng nếu người dân tự nguyện từ bỏ nhà cửa vườn tược ở nông thôn và mua nhà trong thành phố, họ sẽ được hưởng một số ưu đãi và trợ cấp nhất định.

Trước đó, các thành phố khác đã đưa ra các chính sách tương tự. Vào tháng 4 năm nay, 6 cơ quan bao gồm Cục Nhà ở và Phát triển Đô thị - Nông thôn của thành phố Ngạc Châu, tỉnh Hồ Bắc đã cùng ban hành một thông báo về bất động sản, với 9 khía cạnh bao gồm trợ cấp mua nhà và "đổi nhà".

Về việc khuyến khích cư dân nông thôn mua nhà trong thành phố, thông báo nêu rõ rằng sau khi cư dân nông thôn ở thành phố Ngạc Châu tự nguyện rời khỏi nhà cửa vườn tược hợp pháp và phá dỡ nhà cửa vườn tược và các công trình liên quan, đồng thời mua nhà ở thương mại mới xây dựng trong khu vực "tập trung kép", họ sẽ được hưởng trợ cấp mua nhà, được cung cấp dựa trên diện tích của nhà cửa vườn tược của họ.

Trung Quốc khuyến khích nông dân từ bỏ nhà cửa vườn tược để mua nhà trong thành phố
Các tòa nhà đang được xây dựng gần tòa nhà văn phòng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tại Trùng Khánh, Trung Quốc, vào ngày 29/9/2007. (Ảnh: China Photos/Getty Images)

Trên thực tế, ngay từ tháng 9/2020, chính quyền Trung Quốc đã triển khai một đợt thí điểm mới nhằm cải cách hệ thống nhà cửa vườn tược tại 104 huyện (thành phố, quận) và 3 thành phố cấp địa khu trên cả nước, khuyến khích việc thu hồi các nhà cửa vườn tược ở nông thôn. Mua nhà ở đô thị là một trong những nội dung quan trọng của đợt thí điểm này.

Việc các chính quyền địa phương đưa ra các chính sách khuyến khích nông dân từ bỏ nhà cửa vườn tược và chuyển đến thành phố để mua nhà đã thu hút sự chú ý của công chúng và các cuộc thảo luận sôi nổi.

Nhiều cư dân mạng bình luận: "Ý tưởng là nhắm vào nông dân, đề nghị họ từ bỏ nhà cửa vườn tược và mua nhà ở thành phố. Nông dân không có thu nhập ổn định, chưa nói đến lương hưu để đảm bảo cuộc sống khi về hưu. Bạn nghĩ sao?". "Người lao động di cư trở về quê hương. Vẫn còn một lối thoát. Nếu không còn nhà cửa và nhà cửa vườn tược, nông dân sẽ trở thành những kẻ lang thang và vô gia cư”."Các văn bản chính thức tuyên bố rằng nó là tự nguyện và không bị ép buộc, nhưng khi nó được thực hiện ở cấp cơ sở, ai có thể đảm bảo rằng nó vẫn sẽ là tự nguyện?"

Ông Vương Hách, một chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc, trước đây đã nói với The Epoch Times rằng chính quyền Trung Quốc đã lập kế hoạch cho những nhà cửa vườn tược ở nông thôn và có nhiều chính sách về đất đai ở nhiều nơi. Trên thực tế, chính quyền không dễ dàng biến người lao động di cư thành cư dân thành phố. Vì những người này cần được hưởng sự đối xử giống như cư dân thành thị, nên ngân sách chính quyền cần phải chi rất nhiều tiền. Chính quyền địa phương không thể xoay xở được nguồn tiền vào thời điểm này.

Trên thực tế, hơn 200 thành phố ở Trung Quốc đã đưa ra các chính sách liên quan đến trợ cấp mua nhà, nhưng nhiều thành phố đã gặp khó khăn trong việc chi trả trợ cấp mua nhà.

Theo bài báo của The Paper vào tháng 4 năm nay, người mua nhà ở nhiều nơi gần đây đã tiết lộ trên mạng rằng các khoản trợ cấp mua nhà mà chính quyền địa phương hứa hẹn vẫn chưa được giải ngân kịp thời và tiền trợ cấp mua nhà từ năm 2021 vẫn chưa được chi trả.

Bất chấp được giải cứu, doanh số bán nhà vẫn lao dốc

Thị trường nhà ở Trung Quốc tiếp tục suy giảm vào tháng 5, theo báo cáo ngày 17/6 của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS). Các chuyên gia cho biết các biện pháp giải cứu của Bắc Kinh không hiệu quả trong việc thúc đẩy lĩnh vực bất động sản.

Dữ liệu cho thấy trong 5 tháng đầu năm 2024, doanh số bán nhà ở đã giảm tới 30,5% so với cùng kỳ năm trước và đầu tư của các nhà phát triển giảm 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Do chính quyền Trung Quốc có lịch sử báo cáo giảm bớt và che giấu thông tin nên rất khó để đánh giá tính xác thực của dữ liệu này.

Tuy nhiên, theo số liệu của NBS, giá nhà tiếp tục giảm trong tháng 5, với tốc độ giảm hàng năm tăng nhẹ. NBS cho biết giá bán nhà mới tại các thành phố hạng nhất đã giảm 3,2% so với năm trước, cho thấy mức tăng 0,7% về tốc độ giảm so với tháng 4.

Trung Quốc khuyến khích nông dân từ bỏ nhà cửa vườn tược để mua nhà trong thành phố
Những biệt thự bỏ hoang ở ngoại ô Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh phía đông bắc Trung Quốc, vào ngày 31/3/2023. (Cảnh: Matthew WALSH, Ảnh: JADE GAO/AFP qua Getty Images)

“Vấn đề bất động sản của Trung Quốc cực kỳ khó, nếu không muốn nói là không thể giải quyết được. Chính quyền chỉ có thể giả vờ giải quyết vấn đề này”, nhà kinh tế Đài Loan Ngô Gia Long (Wu Jialong) nói với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times.

Trước đó, theo dữ liệu của CRIC, trong 5 tháng đầu năm nay, khối lượng bán hàng của 100 công ty bất động sản hàng đầu đã giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm trước.

Theo dữ liệu từ Công ty Thông tin Bất động sản Trung Quốc (CRIC), vào tháng 5, doanh số của 100 công ty bất động sản hàng đầu của Trung Quốc là 322,4 tỷ CNY (nhân dân tệ), giảm 33,6% so với cùng kỳ năm trước và kết quả bán hàng trong một tháng tiếp tục ở mức thấp lịch sử. Trong 5 tháng đầu năm, tổng doanh số giao dịch là 1,4 nghìn tỷ CNY, giảm 44,3% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Tôn Quốc Tường (Sun Guoxiang), Phó giáo sư tại Khoa Quan hệ quốc tế và Khởi nghiệp tại Đại học Nam Hoa ở Đài Loan, cho biết: "Các chính sách hiện tại của Trung Quốc dường như không thể giải quyết được vấn đề niềm tin của người tiêu dùng đối với bất động sản. Tất cả các "đòn đánh kết hợp" được thấy cho đến nay dường như vẫn không có tác dụng".

Ông Tạ Điền (Xie Tian), ​​​​giáo sư tại Trường Kinh doanh Aiken của Đại học Nam Carolina, cho biết: "Các biện pháp cứu trợ của ĐCSTQ sẽ không thực sự hiệu quả. Trên thực tế, nhiều nhất thì nó chỉ có nghĩa là chuyển những thứ còn dang dở hoặc những tòa nhà trống rỗng và lãng phí này từ tay người này sang tay người khác. Không có giải pháp thực sự nào để giải quyết vấn đề thực sự về tình trạng dư thừa công suất và xây dựng quá mức của những tòa nhà này. Và người dân Trung Quốc thực sự không có quá nhiều thu nhập để có thể hấp thụ những bất động sản này, vì vậy bong bóng bất động sản này nhiều khả năng sẽ tiếp tục vỡ".

Bắc Kinh đã triển khai những biện pháp mới vào ngày 17/5 để thúc đẩy thị trường bất động sản. Những biện pháp bao gồm khuyến khích chính quyền địa phương mua lại những căn nhà chưa bán được và chuyển đổi chúng thành nhà ở giá rẻ, đồng thời giảm lãi suất cho vay thế chấp và tiền trả trước khi mua nhà. Tuy nhiên, dữ liệu ban đầu cho thấy những biện pháp này có tác động rất nhỏ đến thị trường.

Bảo Nguyên tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc khuyến khích nông dân từ bỏ nhà cửa vườn tược để mua nhà trong thành phố