Trung Quốc lần đầu tiên tuyển sinh đại học chuyên ngành 'Quản lý Tang lễ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Đại học Nghề Nội vụ (Vocational University of Civil Affairs), một cơ sở giáo dục đại học công lập trực thuộc Bộ Nội vụ Trung Quốc, đã ra thông báo tuyển sinh chuyên ngành “Quản lý Tang lễ Hiện đại”. Dư luận ở Trung Quốc đang quan tâm tới sự việc này, do đây là lần đầu tiên xuất hiện chuyên ngành đại học về tang lễ.

Báo Thanh niên Trung Quốc đưa tin, gần đây, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã công bố "Văn bản chấp thuận thành lập trường Đại học Nghề Nội vụ" trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng Nghề Quản lý Xã hội Bắc Kinh. Đây là trường đại học duy nhất trực thuộc Bộ Nội vụ Trung Quốc và cũng là trường đại học đầu tiên tuyển sinh chuyên ngành Quản lý Tang lễ Hiện đại.

Tuy nhiên, phạm vi tuyển sinh chỉ giới hạn ở 16 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và khu tự trị của Trung Quốc với chỉ tiêu 120 sinh viên, bao gồm: Bắc Kinh, Quảng Tây, Quý Châu, Hà Bắc, Hà Nam, Hắc Long Giang, Hồ Bắc, Cát Lâm, Giang Tây, Liêu Ninh, Nội Mông Cổ, Sơn Đông, Sơn Tây, Thiên Tân, Chiết Giang, và Trùng Khánh.

Vào ngày 27/6, tin tức về việc Trung Quốc lần đầu tiên tuyển sinh đại học chuyên ngành Quản lý Tang lễ đã xuất hiện trong danh sách tìm kiếm nóng (hot search) trên Internet ở nước này và làm dấy lên các cuộc thảo luận.

Có một bộ phận cư dân mạng cho rằng, nếu chọn học ngành tang lễ, sau này họ sẽ không gặp khó khăn gì khi tìm việc làm:

  • “16 tỉnh, tổng cộng tuyển sinh 120 người, cũng thơm đấy, dù nghe không hay ho gì nhưng rất thực tế".
  • “Khi được nhận vào làm, đó sẽ là công việc ổn định, vào biên chế, mức lương cũng thuộc hàng cao nhất trong giới công nhân viên chức”.

Cũng có một số cư dân mạng phản đối ngành học này:

  • “100% sẽ có việc làm [sau khi tốt nghiệp] nhưng tôi hỏi con tôi thì nó nói sẽ không đăng ký ngành này, lương 100.000 [nhân dân tệ] một tháng cũng không học” (100.000 nhân dân tệ tương đương với 350 triệu VND).
  • "Đăng ký ngành này làm gì? Lương cao có thể cao đến mức nào? Con cái có tự mình nộp hồ sơ [vào ngành này] không? Cha mẹ có cho con mình nộp hồ sơ không? [Nghe] thật xui xẻo...".
  • "Tốt nghiệp rồi cũng chưa chắc được nhận vào làm đâu, [những người làm việc] ở nơi hỏa táng đều là nhờ mối quan hệ".

Trong mấy năm gần đây khi nền kinh tế Trung Quốc suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt, các sinh viên tốt nghiệp đại học ngày càng khó tìm được việc làm hơn. Trước đây, những nghề liên quan đến tang lễ không được ưa chuộng nhưng hiện giờ đã bắt đầu thu hút sự chú ý, ngày càng có nhiều người trẻ tuổi lựa chọn tham gia vào ngành nghề này.

Vào tháng 6 năm ngoái, chủ đề "Tỷ lệ có việc làm trong ngành tang lễ là 100%" đã lọt vào danh sách tìm kiếm nóng trên Internet ở Trung Quốc. Một người trong ngành cho biết, các sinh viên cao đẳng tốt nghiệp ngành này đều đã có việc làm ngay khi tốt nghiệp với thu nhập khá cao.

Một giảng viên tại Trường Cao đẳng nghề Quản lý Đô thị Trùng Khánh nói với một kênh truyền thông của Trung Quốc rằng, về cơ bản, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý và Kỹ thuật Tang lễ Hiện đại của trường này có thể đạt 100%. Kể từ sau năm 2020, số lượng sinh viên đăng ký vào ngành này đã “tăng mạnh”.

Vào tháng 4 năm nay, thông tin về việc “những sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành phát thanh và biểu diễn” ở Trung Quốc làm việc tại nhà tang lễ cũng đã thu hút sự chú ý.

Tờ Xiaoxiang Morning Herald (Báo Tiêu Tương Buổi sáng) của Trung Quốc đưa tin, vào ngày 3/2 năm nay, Trung tâm Tang lễ Thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam đã ra thông báo tuyển dụng 27 nhân viên bao gồm: người điều hành buổi lễ, người viết điếu văn hộ, người phụ trách lễ nghi, người phụ trách khâm liệm, v.v.

Anh Lê Chí Kiệt (Li Zhijie), tốt nghiệp chuyên ngành phát thanh và dẫn chương trình của Đại học Sư phạm Quý Châu, và cô Bành Kỳ Kỳ (Peng Qiqi), tốt nghiệp chuyên ngành biểu diễn của Đại học Sư phạm Thiên Tân, đều đã nộp đơn ứng tuyển thành công.

Theo "Công bố Thống kê về sự phát triển của các [đơn vị] sự nghiệp nội vụ năm 2022", tính đến cuối năm 2022, ở Trung Quốc có tổng cộng 4.474 đơn vị dịch vụ tang lễ. Trong đó bao gồm 1.778 nhà tang lễ, 815 đơn vị quản lý tang lễ và 1.761 nghĩa trang công cộng. Tổng số nhân viên trong những đơn vị dịch vụ tang lễ này là 91.000 người, trong đó có 49.000 nhân viên làm việc tại nhà tang lễ.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc lần đầu tiên tuyển sinh đại học chuyên ngành 'Quản lý Tang lễ'