Trung Quốc: Lượng mưa trong 1 tiếng ở thành phố Trường Sa gấp 54 lần lượng nước của Tây Hồ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 24/6, lượng mưa trút xuống thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc trong 1 tiếng đồng hồ đã đủ để đổ đầy 54 cái Tây Hồ - một hồ nước ngọt nổi tiếng ở thành phố Hàng Châu; có nơi nước sâu đến cổ người lớn. Nhiều nơi khác ở miền nam Trung Quốc cũng đang có mưa lớn và gây lũ lụt.

Ngày 24/6, thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đã phải hứng chịu lượng mưa lớn. Tài khoản Weibo chính thức của trang Thanh niên Trung Quốc Net đưa tin, từ 9-10h sáng ngày 24/6, lượng mưa trút xuống thành phố Trường Sa là 65,1 mm, phá kỷ lục lượng mưa trong 1 tiếng đồng hồ của tháng 6. Nếu tính dựa trên tổng diện tích 11.819 km2 của Trường Sa, tổng lượng mưa trong 1 tiếng rơi xuống thành phố này lên tới 768 triệu mét khối, xấp xỉ lượng nước của 54 cái Tây Hồ.

Theo chính quyền thành phố Trường Sa, sau khi tham khảo ý kiến ​​và nghiên cứu của Ban chỉ đạo Kiểm soát lũ lụt thành phố, bắt đầu từ 10h30 sáng ngày 24/6, toàn bộ thành phố Trường Sa đã nâng mức ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ lụt lên cấp độ III. ​

Có 15 đoạn đường ở thành phố Trường Sa đã bị ngập úng nghiêm trọng. Có video cho thấy mưa như trút nước.

Tờ The Paper của Trung Quốc ngày 24/6 đưa tin, nhiều cửa hàng ven sông Khuê Đường trên đường Lao Động ở Trường Sa đã bị ngập tới nửa tầng 1. Gần khu vực này, có một lượng lớn ô-tô đã bị ngập tới nóc.

Sông Khuê Đường là một con sông chảy trong nội đô thành phố Trường Sa, có khoảng 2 triệu người sống ở khu vực xung quanh. Nước mưa cũng tràn vào nhiều khu thương mại như Khê Duyệt Hội, Ngũ Giang Thiên Nhai, v.v.

Hai nhân viên của một nhà hàng ở khu thương mại Khê Duyệt Hội cho biết, nước bắt đầu dâng cao vào khoảng 9h sáng, đến khoảng 11h thì toàn bộ tầng 1 của nhà hàng đã bị ngập nên họ phải sơ tán. Một nữ nhân viên nói: "Tôi đi ra từ chỗ nước ngập đến cổ". Người còn lại cho hay: "Tôi cao 1,7 mét mà nước ngập tới ngực".

Theo các video và hình ảnh được đăng tải trên Internet, ga xe lửa ở Trường Sa cũng bị ngập; nước tràn vào nhiều trung tâm mua sắm và bãi đậu xe ở dưới lòng đất. Đường phố biến thành sông, ô-tô chìm trong nước hoặc bị cuốn trôi.

Tờ The Paper nói rằng mặt trước của ga tàu hỏa Trường Sa trông giống như một "đại dương bao la". Tại lối đi của tàu điện ngầm gần ga tàu hỏa, mực nước cao gần đến đầu gối người lớn.

Một số tuyến tàu hỏa và tàu điện ngầm của thành phố Trường Sa đã tạm thời bị ngừng hoạt động.

Vào tháng 6/2024, một trung tâm mua sắm ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc bị ngập lụt. (Ảnh chụp màn hình)
Vào tháng 6/2024, một trung tâm mua sắm ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc bị ngập lụt. (Ảnh chụp màn hình)

Vào tháng 6/2024, tàu điện ngầm ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc bị ngập lụt. (Ảnh chụp màn hình)
Vào tháng 6/2024, tàu điện ngầm ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc bị ngập lụt. (Ảnh chụp màn hình)

Còn có video đăng trên mạng cho thấy, người dân ở Hồ Nam đã phải dùng ghế nhựa và ván lướt sóng để đi làm.

Cơ quan khí tượng dự báo, Trường Sa sẽ có mưa lớn liên tục từ ngày 24-26/6, với lượng mưa tích lũy cục bộ lên tới 300 đến 400 mm.

Trang tin tức của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết vào ngày 24/6 rằng, trận lũ quét ngày 21/6 ở thị trấn Ngũ Cường Khê, huyện Nguyên Lăng, tỉnh Hồ Nam đã khiến 4 người chết và 1 người mất tích.

Sáng sớm ngày 23/6, một trận lở đất bất ngờ xảy ra tại tổ Long Đường thuộc làng Đấu Khê, thị trấn Ngư Thị, huyện Tân Hoảng, tỉnh Hồ Nam, đã khiến 8 người trong 2 hộ gia đình thiệt mạng. Trong đó có 4 người lớn và 4 trẻ em.

Lũ lụt ở tỉnh An Huy: Tượng nhà thơ Lý Bạch chìm trong nước

Ngoài ra, tỉnh An Huy cũng đã phải hứng chịu nhiều ngày mưa lớn liên tiếp và xảy ra lũ lụt.

Đài Phát thanh Văn nghệ Thanh Đảo hôm 24/6 đưa tin, tượng nhà thơ Lý Bạch ở thị trấn Đào Hoa Đàm, thành phố Tuyên Thành, tỉnh An Huy đã bị ngập tới ngực.

Ngày 23/6/2024, tượng nhà thơ Lý Bạch ở thị trấn Đào Hoa Đàm, thành phố Tuyên Thành, tỉnh An Huy, Trung Quốc bị ngập tới ngực. (Ảnh chụp từ video)

Từ 2h chiều ngày 20/6, tỉnh An Huy đã khởi động ứng phó khẩn cấp phòng lũ cấp IV. Ngày hôm đó, lũ lụt xảy ra ở huyện Hấp của tỉnh này đã khiến hơn 27.000 người trong huyện bị ảnh hưởng, nhiều ngôi nhà bị sập, xe cộ bị cuốn trôi, nhiều người thiệt mạng và mất liên lạc.

Chiều ngày 23/6, một người dân 67 tuổi ở huyện Hấp nói với phóng viên của The Epoch Times rằng: “Tôi chưa bao giờ thấy mưa lớn như vậy kể từ khi còn nhỏ. Những trận mưa lớn ở huyện Hấp mỗi lúc một nặng hạt hơn. Hôm nay lại có một trận lũ lớn khác, tệ hơn lần trước. Tôi biết có khoảng 5, 6 người đã thiệt mạng".

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Lượng mưa trong 1 tiếng ở thành phố Trường Sa gấp 54 lần lượng nước của Tây Hồ