Trung Quốc: Suy thoái kinh tế khiến hàng loạt trung tâm thương mại vắng tanh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nền kinh tế Trung Quốc đang suy thoái và các trung tâm thương mại khắp nơi đều vắng tanh. Các trung tâm mua sắm ở Thanh Đảo và Đông Doanh của tỉnh Sơn Đông hầu như không có bóng dáng người qua lại.

Một đoạn video ngắn tại một trung tâm mua sắm lớn ở tỉnh Quảng Tây được đăng tải trên mạng xã hội, một nữ nhân viên nói lớn: "Sếp ơi, tình hình là thế này. Không phải chúng tôi không làm việc chăm chỉ. Nhìn xem, bên ngoài (cửa hàng) không có ai cả. Nhìn này, bên trong cửa hàng đều là người của chúng ta".

Đoạn video trên đã được lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội, người dùng mạng đồng cảm rằng, nữ nhân viên cửa hàng ở tỉnh Quảng Tây đã nói ra được điều khó nói của nhiều chủ cửa hàng, họ cũng kêu ca khổ sở không kém.

Một số người dùng mạng cho biết, hiện nay những người trẻ tuổi đều khó tìm được việc làm, họ lo lắng đến khó thở, thậm chí ăn uống cũng thành vấn đề, làm sao họ có tiền để tiêu xài.

Ngày 24/6, người làm truyền thông tự do có tài khoản là Rabbit Shuo 520 ở Đông Doanh, tỉnh Sơn Đông đã cho biết, trung tâm thương mại mà anh đã quay được là trung tâm thương mại vắng vẻ nhất ở Đông Doanh. Video cho thấy, trong một trung tâm thương mại rộng lớn, không thể thấy bóng dáng người nào. Một số cửa hàng đã dọn đi, một số cửa hàng khác đã đóng cửa.

Từ Nhược An, một cư dân mạng đến từ Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, mới đây đã đăng một đoạn video nói rằng anh ấy đã quay video tại Carnival Hisense Plaza ở Thanh Đảo. Trung tâm mua sắm này thật ‘xấu hổ’. Nhân viên đông hơn khách hàng, thì làm sao chủ cửa hàng có thể kiếm lời được?

Cô Từ Nhược An cho biết, Carnival Hisense Plaza được mệnh danh là một trong những trung tâm mua sắm đẹp nhất Thanh Đảo vì nằm cạnh biển. Diện tích xây dựng của trung tâm mua sắm lên tới hơn 140.000 mét vuông. Vị trí của nó rất tốt và là một trong những trung tâm mua sắm cao cấp nhất ở Thanh Đảo. Tỷ lệ thương hiệu quốc tế trong trung tâm thương mại vượt quá 80%. Tầng một của trung tâm thương mại bán quần áo và trang sức. Nhưng lưu lượng hành khách không lớn.

"Kể từ khi bước vào trung tâm thương mại này, tôi chưa hề nhìn thấy một khách hàng nào. Những người tôi nhìn thấy ở bên cạnh đều là nhân viên bán hàng và nhân viên của trung tâm. Môi trường của trung tâm thương mại này rất tốt. Tôi đi thang máy lên tầng hai và đi bộ xung quanh, nhưng tôi không thấy khách hàng nào cả", cô Từ Nhược An nói.

Cư dân mạng Quảng Đông: Không có tiền để tiêu ở những nơi như trung tâm thương mại

Người dùng mạng ở Quảng Đông, A Phong, cho biết nhân viên cửa hàng ở Quảng Tây đã cố gắng hết sức rồi. Một trung tâm thương mại lớn như vậy mà không có bóng dáng khách hàng, chỉ toàn là nhân viên. Cảm giác như nhân viên cửa hàng sắp không chịu đựng nổi.

Anh A Phong nói, "Thực ra, tình hình ở tất cả các trung tâm thương mại trên cả nước đều giống như vậy. Tôi vào cửa hàng chỉ để hưởng không khí lạnh, chứ không mua bất cứ thứ gì. Bởi vì tôi nghèo. Ngoài việc đi cắt tóc, tôi hầu như không tiêu tiền ở bất kỳ cửa hàng bên ngoài nào khác".

Một thực tế không thể chối cãi là nền kinh tế Trung Quốc đang yếu kém và mọi tầng lớp xã hội đều rơi vào tình trạng suy thoái.

Vào tháng 2 năm nay, nhà nghiên cứu chính trị ở Thượng Hải với bút danh Jiang Feng đã đăng bài viết "Đại suy thoái đã đến: Khoảnh khắc lịch sử của 'Thượng Hải hóa'", trong đó ông nói rằng trong vài năm qua, người dân Trung Quốc đã chứng kiến cái chết của quá trình cải cách và mở cửa, và đang miễn cưỡng chứng kiến sự xuất hiện của cơn đại suy thoái này. Điều rõ ràng nhất là số lượng các doanh nghiệp và nhà máy đóng cửa sớm, cho nghỉ phép nhiều hơn năm trước, tình trạng khủng hoảng lan ra khắp các lĩnh vực, và ‘chủ doanh nghiệp bỏ trốn’ đã trở thành một hiện tượng bình thường.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Suy thoái kinh tế khiến hàng loạt trung tâm thương mại vắng tanh