Trước bờ vực phá sản, NVIDIA đã được quý nhân 'cứu mệnh'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong chuyến đi Đài Loan kéo dài khoảng 10 ngày của Chủ tịch NVIDIA Hoàng Nhân Huân từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6 năm 2024, chúng ta để ý khi ông Hoàng Nhân Huân đi chợ đêm Đài Loan, thì ở phía sau Hoàng Nhân Huân là một ông lão đeo kính, tóc bạc phơ, đó chính là nhà sáng lập TSMC - ngài Trương Trung Mưu, hay còn gọi là ngài Morris Chang.

Vào năm 2018, trong buổi tiệc nghỉ hưu của ngài Trương Trung Mưu, Chủ tịch NVIDIA Hoàng Nhân Huân đã phát biểu rằng: 'Nếu không có TSMC, thì NVIDIA không thể trở thành đế chế nghìn tỷ đô-la Mỹ'.

Vào ngày 6/6, tờ WSJ đăng bài viết với tiêu đề: 'Vốn hóa thị trường của NVIDIA vượt 3 nghìn tỷ USD, vượt Apple'.

Đến ngày 19/6, tờ WSJ đăng bài viết với tiêu đề: ‘NVIDIA vượt qua Microsoft để trở thành công ty giá trị nhất nước Mỹ’.

Trong năm 2023, giá trị thị trường của NVIDIA đạt mức một nghìn tỷ USD. Với sự phát triển như vũ bão của trí tuệ nhân tạo - AI, vốn hóa thị trường trong năm 2024 của NVIDIA đã đạt 2 nghìn tỷ USD. Vào ngày 6/6 năm nay đã đạt hơn 3 nghìn tỷ USD. Đến ngày 18/8, cổ phiếu của NVIDIA đã tăng 3,5%, khiến giá trị thị trường của công ty đạt 3,34 nghìn tỷ USD, vượt qua Microsoft để trở thành công ty có giá trị nhất nước Mỹ.

NVIDIA thật sự là một công ty nghìn tỷ đô-la Mỹ, và (một phần) nhờ sự hợp tác với TSMC, NVIDIA đã đạt được những thành tựu vô tiền khoáng hậu. Rõ ràng ngài Trương Trung Mưu là quý nhân của Chủ tịch NVIDIA Hoàng Nhân Huân.

Nhưng ít ai biết rằng, khi Chủ tịch NVIDIA Hoàng Nhân Huân sáng nghiệp (創業: khởi nghiệp) vào những năm 1990, NVIDIA đang đứng bên bờ vực phá sản. Một người Nhật đã ra tay 'cứu mệnh' NVIDIA, và nếu không có người Nhật này, có lẽ hôm nay sẽ không có NVIDIA. Rốt cuộc đây là sự việc gì?

Vào ngày 5/6, tờ WSJ đăng bài viết với tiêu đề: ‘Ông lão 84 tuổi đã cứu NVIDIA một mạng’.

Chuyện kể rằng, vào năm 1993, khi ông Hoàng Nhân Huân và hai nhà sáng lập khác đang lên kế hoạch cho NVIDIA tại một nhà hàng Denny's, ngành công nghiệp trò chơi đang chuyển từ đồ họa 2D sang 3D với yêu cầu xử lý đồ họa rất cao. Lúc đó, một công ty trò chơi của Nhật Bản là Sega đang phát triển một trò chơi gọi là Dreamcast để cạnh tranh với PlayStation của Sony. Hoàng Nhân Huân đã gặp và thiết lập mối quan hệ với ông Shoichiro Irimajiri, tên Hán Việt của ông là Nhập Giao Chiêu Nhất Lang (入交 昭一郎), tôi gọi là Nhập Giao tiên sinh cho dễ đọc.

Nhập Giao tiên sinh là người phụ trách kinh doanh tại Mỹ của công ty trò chơi Sega.

Sega đã quyết định giao cho NVIDIA chế tạo bộ xử lý đồ họa cho Dreamcast. Khi đó, Hoàng Nhân Huân còn rất trẻ và chưa nổi tiếng như bây giờ, cũng không có nhiều người hâm mộ nghe ông diễn thuyết. Sega đã tin tưởng và ký hợp đồng lớn với NVIDIA. Tuy nhiên, NVIDIA đã gặp lỗi nghiêm trọng trong quá trình phát triển, và họ nhận ra rằng chip của họ không đạt yêu cầu.

NVIDIA đã đứng trước hai sự lựa chọn. Nếu họ tiếp tục sản xuất chip mà không bán được, họ sẽ cạn tiền và phá sản. Nhưng nếu không làm, họ sẽ vi phạm hợp đồng và cũng phá sản. Trong tình thế tiến thoái lưỡng nan, ông Hoàng Nhân Huân đã thành thật báo cáo tình hình cho Nhập Giao tiên sinh. Nhập Giao tiên sinh sau đó đã quyết định hủy hợp đồng với NVIDIA và sử dụng GPU của công ty khác. Điều này đã đẩy NVIDIA vào tình thế nguy cấp.

Mặc dù Nhập Giao tiên sinh cắt đứt hợp đồng với NVIDIA, nhưng ông đã giúp đỡ NVIDIA bằng cách giới thiệu họ với những nhà đầu tư tiềm năng và cung cấp sự hỗ trợ khác, giúp NVIDIA vượt qua thời kỳ khó khăn đó. Điều này cho thấy, đôi khi trong cuộc sống, sự giúp đỡ từ một người bạn hay một đối tác tin cậy có thể thay đổi hoàn toàn số phận của một công ty hoặc là một con người.

Nhập Giao tiên sinh đã đưa ra một quyết định đáng kinh ngạc. Ông gọi điện về Nhật Bản và đề nghị Sega đầu tư vào NVIDIA.

Nhiều người sẽ thấy điều này rất kỳ lạ. Sega đã ký hợp đồng với NVIDIA, nhưng NVIDIA đã không hoàn thành công việc, và cuối cùng Sega phải tìm đối tác khác để làm. Đúng ra thì Sega nên trách NVIDIA, nhưng Nhập Giao tiên sinh không những không trách phạt, mà còn quyết định đầu tư 5 triệu USD vào NVIDIA.

Điều này ngay lập tức giải quyết vấn đề dòng tiền của NVIDIA, kéo dài thêm sự sống cho công ty. Trong 6 tháng tiếp theo, NVIDIA đã nỗ lực phát triển một con chip mang tính đột phá. Cuối cùng, vào năm 1997, con chip này đã được ra mắt, và NVIDIA đã lật ngược tình thế. NVIDIA đã lên sàn chứng khoán vào năm 1999.

Vào năm tiếp theo, Sega đã bán cổ phần của NVIDIA với giá khoảng 15 triệu USD (gấp ba lần số vốn đầu tư ban đầu là 5 triệu USD). Tất nhiên, Sega đã bán sớm, nếu bán bây giờ có lẽ họ sẽ được 1,5 tỷ đô-la Mỹ.

Người đã giúp ông Hoàng Nhân Huân là Nhập Giao tiên sinh sau đó đã không còn liên lạc với Chủ tịch NVIDIA nữa. Đến năm 2017, Nhập Giao tiên sinh được mời tổ chức một cuộc hội thảo về trí tuệ nhân tạo, ông lại tìm đến Chủ tịch NVIDIA Hoàng Nhân Huân.

Nhập Giao tiên sinh hỏi Chủ tịch NVIDIA Hoàng Nhân Huân là có nhớ thời gian mà họ làm việc với nhau hay không, và Nhập Giao tiên sinh đã mời ông Hoàng Nhân Huân đến Nhật Bản để diễn thuyết cho các lãnh đạo doanh nghiệp.

Nhập Giao tiên sinh không mong đợi nhận được phản hồi, bởi vì khi ấy ông Hoàng Nhân Huân đã rất nổi tiếng. Nhưng ông Hoàng Nhân Huân đã trả lời ngay ngày hôm sau rằng: 'Kính gửi Nhập Giao tiên sinh, thật bất ngờ và vui mừng khi nhận được thư của ông. Sự hợp tác của chúng ta là một kỷ niệm đẹp trong đời tôi. Tôi rất vui khi được giúp ông'.

Ở đây, chúng ta có thể thấy rằng, nhiều khi sự tồn tại và phát triển của một công ty phụ thuộc vào một quý nhân giúp đỡ vào một thời điểm quan trọng. Cuộc sống đôi khi là như vậy, có lúc bạn gặp được quý nhân. Một quý nhân có thể khiến sự nghiệp của bạn phát triển rực rỡ, kéo bạn ra khỏi hoàn cảnh tuyệt vọng. Cho nên, chọn bạn mà chơi và làm nhiều việc thiện trong cuộc sống là cách để chuẩn bị cho tương lai gặp được quý nhân.

Thuần Phong tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Trước bờ vực phá sản, NVIDIA đã được quý nhân 'cứu mệnh'