Tỷ giá đồng nhân dân tệ so với đồng rúp của Nga giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 1 năm qua: Điều đó phát đi tín hiệu gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ giá hối đoái giữa đồng nhân dân tệ và đồng rúp giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 1 năm qua sau khi Mỹ trừng phạt Sở Giao dịch Chứng khoán Moscow. Điều này phản ánh mối lo ngại về kinh tế và tài chính của Trung Quốc và Nga, đồng thời nêu bật thách thức mới trong quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Sau khi Mỹ tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Sở Giao dịch Chứng khoán Moscow và các công ty con của sở giao dịch này vào tuần trước, đồng nhân dân tệ đã giảm giá 5 ngày liên tiếp so với đồng rúp của Nga.

Hôm thứ Tư (19/6), lần đầu tiên kể từ tháng 5/2023, tỷ giá 01 nhân dân tệ đổi ra rúp đã giảm xuống mức 11, giảm hơn 5% trong giao dịch tại Moscow trước khi phục hồi phần nào. Vào thứ Ba, đồng nhân dân tệ đã giảm hơn 4% so với đồng rúp. Đây là mức thấp nhất của nhân dân tệ so với rúp trong hơn một năm qua.

Do ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt mới từ Mỹ, Sở Giao dịch Chứng khoán Moscow đã thông báo tạm dừng giao dịch đồng đô-la Mỹ, euro và đô-la Hong Kong từ ngày 13/6.

Theo Bloomberg đưa tin vào ngày 19/6, Giáo sư Evgeny Kogan thuộc Trường Kinh tế Cao cấp ở Moscow cho biết, các nhà đầu tư lo ngại rằng đồng nhân dân tệ cũng sẽ chịu chung số phận; do đó họ đang bán ra nhân dân tệ.

Chuyên gia phân tích từ Ngân hàng Công nghiệp Nga, ông Evgeny Loktyukhov, cho biết nhu cầu đối với nhân dân tệ đang rất yếu vì nhiều lý do. Trong đó bao gồm các vấn đề thanh toán bằng nhân dân tệ của các nhà nhập khẩu, các công ty nước ngoài không sẵn lòng chuyển sang thanh toán bằng nhân dân tệ và khó khăn trong việc thực hiện các giao dịch quy mô lớn thông qua giao dịch ngoại hối.

Một số ngân hàng ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường hạn chế thanh toán với các đối tác Nga, điều này làm phức tạp thêm thương mại song phương. Theo dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Nga, trong 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu của Nga đã giảm 13 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Kể từ khi Hoa Kỳ tăng cường các biện pháp trừng phạt vào tuần trước, những cá nhân và công ty nằm trong danh sách bị trừng phạt mới nhất phân bố ở Nga, Belarus, Quần đảo Virgin thuộc Anh, Bulgaria, Kazakhstan, Cộng hòa Kyrgyzstan, Trung Quốc (bao gồm cả Hong Kong), Serbia, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ và UAE. Bộ Tài chính Hoa Kỳ tuyên bố, để tăng cường hiệu quả của các biện pháp trừng phạt, chi nhánh của những ngân hàng bị trừng phạt tại các quốc gia hoặc khu vực khác sẽ phải chịu các biện pháp trừng phạt thứ cấp. (Trừng phạt thứ cấp là gây sức ép lên các bên thứ 3 để ngăn chặn các hoạt động của họ với nước bị trừng phạt bằng cách đe dọa không cho bên thứ 3 đó giao thương với nước ra lệnh trừng phạt.)

Vòng trừng phạt mới nhất này cũng nhắm vào hàng chục công ty Trung Quốc; điều này có thể gây ảnh hưởng đến việc nhập khẩu từ Trung Quốc vào Nga.

Ông Ilya Fedorov, nhà kinh tế tại BCS, cho biết: "Mức độ và thời gian đồng rúp tăng giá so với đồng nhân dân tệ sẽ phụ thuộc vào hành động của các quan chức. Ngân hàng Trung ương Nga có thể sẽ ngừng can thiệp cho đến khi tình hình ổn định, hoặc chính quyền có thể sẽ giảm nhẹ yêu cầu đối với việc buộc các nhà xuất khẩu bán ngoại tệ".

Vào lúc 16:30 thứ Tư vừa qua theo giờ Bắc Kinh, tỷ giá đóng cửa của đồng nhân dân tệ ở trong nước Trung Quốc so với đồng đô-la Mỹ là 7,257, giảm 8 điểm so với giá đóng cửa chính thức của ngày giao dịch trước đó, và giảm 32 điểm so với giá đóng cửa của phiên đêm trước đó.

Theo The Epoch Times Tiếng Trung

Thuận Nhiên biên dịch

Kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Tỷ giá đồng nhân dân tệ so với đồng rúp của Nga giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 1 năm qua: Điều đó phát đi tín hiệu gì?