Tỷ lệ văn phòng trống cao ở Hong Kong, giá thuê ở Thâm Quyến ở mức thấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong lúc các văn phòng ở Hong Kong gặp khó khăn trong việc tìm khách thuê, giá thuê ở Thâm Quyến cũng đang ở mức thấp với chiến lược giảm giá của các chủ nhà.

Tỷ lệ bỏ trống của các tòa nhà văn phòng ở Hong Kong đã tăng vọt trong những năm gần đây. Trong khi đó, trong bối cảnh thị trường cho thuê ảm đạm, thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc đã cố gắng thu hút các công ty Hong Kong thành lập văn phòng tại đây với giá thuê thấp.

Tỷ lệ trống cao ở Hong Kong

Các tòa nhà văn phòng thương mại mới xây dựng trên khắp Hong Kong đang gặp khó khăn trong việc thu hút người thuê. Theo dữ liệu từ CBRE Group, một công ty đầu tư và dịch vụ bất động sản thương mại có trụ sở tại Hoa Kỳ, tỷ lệ cho thuê đối với hầu hết các tòa nhà thương mại mới vẫn dưới 50% trong quý đầu tiên của năm 2024.

Dữ liệu của CBRE chỉ ra rằng tỷ lệ bỏ trống trung bình trong quý đầu tiên đã đạt "mức cao nhất mọi thời đại" là 16,7% hoặc 14,7 triệu foot vuông (khoảng 1,366 triệu mét vuông).

Theo nhiều bài báo của các phương tiện truyền thông Trung Quốc, bất động sản chủ lực của Cheung Kong Group tại Quận Trung (Central), Cheung Kong Center, đã bỏ trống 25% trong năm qua. Trong khi đó, tòa tháp kính mới xây gần đó, Cheung Kong Center II, một tòa nhà thương mại hạng A với 41 tầng và tầm nhìn rộng ra biển, đã [chỉ] cho thuê được 10% diện tích do các cuộc đàm phán kéo dài với những người thuê tiềm năng, Bloomberg đưa tin vào tháng 5.

Ông trùm kinh doanh Hong Kong Lý Gia Thành (Li Ka-shing) là chủ tịch của Cheung Kong Group.

Mặc dù phó chủ tịch của Tập đoàn, ông Victor Lý Trạch Cự (Victor Li Tzar-kuoi), cũng là con trai cả của ông Lý, đã bày tỏ sự tin tưởng vào tương lai của Cheung Kong Center II tại cuộc họp cổ đông thường niên vào tháng 5, ông thừa nhận rằng hiện tại nhu cầu về không gian văn phòng trong ngắn hạn là thấp.

Tình hình ở Thâm Quyến

Kể từ đầu năm 2024, tỷ lệ trống của các tòa nhà thương mại tại bốn thành phố hạng nhất lớn của Trung Quốc - Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến - đã liên tục tăng.

Tại Thâm Quyến - một đô thị rộng lớn nối liền Trung Quốc đại lục với Hong Kong - tỷ lệ trống của các tòa nhà văn phòng hạng A đã tăng lên 30,6% trong quý đầu tiên của năm 2024, theo Savills, một công ty dịch vụ bất động sản của Anh.

Theo một báo cáo gần đây của Savills, do nhiều dự án mới gia nhập thị trường, tỷ lệ trống trung bình của các tòa nhà thương mại hạng A tại Thâm Quyến đã đạt tới 30,6%, với mức tăng theo quý là 1,7% và mức tăng theo năm là 6,2%. Đến cuối quý I năm 2024, tổng lượng hàng tồn kho của các tòa nhà văn phòng hạng A trên thị trường đã tăng lên 11,23 triệu mét vuông, buộc các chủ nhà phải đẩy mạnh các chiến lược giảm giá thuê.

Dựa trên số liệu thống kê thị trường vào tháng 1, giá thuê của các tòa nhà văn phòng hạng A tại Thâm Quyến đã giảm 8,4% vào năm 2023, so với mức giảm 6,5% về giá thuê của các tòa nhà văn phòng hạng A tại Hong Kong trong cùng kỳ. Tuy nhiên, Thâm Quyến báo cáo rằng giá thuê văn phòng đã trở lại mức của 10 năm trước.

Giảm giá

“Giảm giá để loại bỏ hàng tồn kho“ đã trở thành sự đồng thuận giữa các chủ nhà. Các dự án bất động sản tại nhiều quận tiếp tục hạ giá vào đầu năm 2024 để thu hút người thuê, dẫn đến giá thuê giảm ở một số khu vực. Giá thuê trung bình của thành phố đã giảm 1,4% xuống còn 173,1 CNY (nhân dân tệ) (khoảng 23,88 USD) cho mỗi mét vuông mỗi tháng, theo dữ liệu từ CBRE.

Năm 2024, mức giá thuê tại Thâm Quyến tiếp tục giảm. Theo báo cáo quý đầu tiên của Savills, chỉ số giá thuê trung bình của các tòa nhà văn phòng tại Thâm Quyến đã giảm 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Giá thuê trung bình (không bao gồm các chi phí bổ sung như phí quản lý) đã giảm xuống còn 163,9 CNY (khoảng 22,62 USD) cho mỗi mét vuông, thấp hơn giá thuê của các tòa nhà công nghiệp thông thường tại Hong Kong.

Các giao dịch bất động sản văn phòng đã trở thành trụ cột của thị trường bất động sản Thâm Quyến. Theo "Báo cáo Thị trường Giao dịch Số lượng Lớn tại Thâm Quyến năm 2023" do Savills công bố, tổng lượng giao dịch số lượng lớn trên thị trường bất động sản Thâm Quyến năm ngoái là khoảng 28,3 tỷ CNY (khoảng 3,904 tỷ USD), trong đó giao dịch bất động sản văn phòng chiếm khoảng 60%.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ lệ văn phòng trống cao ở Hong Kong, giá thuê ở Thâm Quyến ở mức thấp