Ủy ban Quốc hội - Hành pháp Hoa Kỳ về Trung Quốc công bố báo cáo: ĐCSTQ gia tăng đàn áp Pháp Luân Công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tháng 5/2024, Ủy ban Quốc hội - Hành pháp Hoa Kỳ về Trung Quốc (Congressional - Executive Commission on China - CECC) đã công bố bản Báo cáo Nhân quyền Thường niên năm 2023, đánh giá tình hình nhân quyền ở Trung Quốc trong năm qua. Báo cáo chỉ ra rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã gia tăng đàn áp Pháp Luân Công và các nhóm tôn giáo khác; đồng thời không gian hoạt động dành cho các luật sư nhân quyền ở Trung Quốc ngày càng bị thu hẹp.

Ông Levi Browde - Giám đốc Điều hành của Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp (Falun Dafa Information Center) - nói với The Epoch Times rằng, bản báo cáo cho thấy các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc đại lục đang bị bức hại liên tục và nghiêm trọng.

Luật sư Lương Thiếu Hoa - thuộc Công ty Luật Trần Sấm Sáng ở tiểu bang California (Hoa Kỳ) và là người phụ trách nhóm luật sư “Tòa án Công dân” - nói với The Epoch Times rằng năm 2023, cuộc đàn áp Pháp Luân Công của ĐCSTQ còn trở nên tàn bạo hơn trước.

Ông Chris Smith - Nghị sĩ Quốc hội và là Chủ tịch CECC - nói với The Epoch Times rằng Hoa Kỳ nên áp dụng thêm nhiều biện pháp trừng phạt đối với những kẻ đàn áp [Pháp Luân Công] của ĐCSTQ.

Cuộc đàn áp ngày càng nghiêm trọng hơn

Báo cáo của CECC nêu rõ: “Cuộc đàn áp của ĐCSTQ đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, người Cơ Đốc giáo, học viên Pháp Luân Công và những người có đức tin khác đang trở nên nghiêm trọng hơn”. Báo cáo chỉ ra rằng trong năm 2023, hàng trăm học viên Pháp Luân Công đã bị kết án tù và hàng chục người bị tra tấn đến chết.

Cái chết của anh Bàng Huân (30 tuổi, là học viên Pháp Luân Công) được đề cập trong báo cáo như một trường hợp điển hình.

Anh Bàng Huân - người dẫn chương trình của Đài Phát thanh Tứ Xuyên - bị cầm tù vì tu luyện Pháp Luân Công và bị bức hại đến chết. (Ảnh chụp video)

Báo cáo viết rằng: “Vào tháng 12/2022, anh Bàng Huân - học viên Pháp Luân Công và là người dẫn chương trình Đài Phát thanh Tứ Xuyên - đã bị tra tấn đến chết khi đang bị giam giữ.”

"Tháng 2/2023, một người bạn của anh Bàng Huân đã đăng tải một đoạn video nói về cái chết của anh trên mạng xã hội X [Twitter]. [Theo nội dung đoạn video], năm 2020, chính quyền tỉnh Tứ Xuyên đã bắt giữ anh Bàng Huân vì anh phát tờ rơi [có nội dung] về Pháp Luân Công… và kết án anh 5 năm tù giam."

Pháp Luân Công là một môn tu luyện thượng thừa của Phật gia, dựa trên nguyên tắc “Chân - Thiện - Nhẫn”. Năm bài công pháp của Pháp Luân Công có hiệu quả kỳ diệu trong việc chữa bệnh và nâng cao sức khỏe. Trước năm 1999, số liệu thống kê nội bộ của Bộ Công an Trung Quốc cho thấy số người học Pháp Luân Công lên tới 70 triệu đến 100 triệu người. Năm 1999, cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân đã ra lệnh đàn áp đẫm máu đối với những người học Pháp Luân Công, vì lo sợ rằng số lượng người học Pháp Luân Công sẽ vượt quá số lượng đảng viên của ĐCSTQ.

Theo Minh Huệ Net [trang thông tin chính thức của Pháp Luân Đại Pháp - Pháp Luân Công], trong năm 2023, đã có thêm thông tin về 209 học viên Pháp Luân Công tử vong do cuộc đàn áp của ĐCSTQ. Các trường hợp tử vong này ở 26 tỉnh, khu tự trị và thành phố ở Trung Quốc đại lục. Trong đó, 116 người tử vong trong năm 2023, 48 người tử vong trong năm 2022 và 45 người tử vong vào các năm khác.

ĐCSTQ tra tấn và đàn áp Pháp Luân Công

Theo báo cáo của CECC, ĐCSTQ đã tra tấn các học viên Pháp Luân Công. Báo cáo viết: “Các quan chức công an của Trung Quốc tiếp tục tra tấn, hành hạ thể xác và sử dụng những hành vi ngược đãi khác đối với các học viên Pháp Luân Công trong trại giam.”

Báo cáo chỉ ra rằng anh Bàng Huân đã bị tra tấn trước khi qua đời.

Theo Minh Huệ Net, thi thể của anh Bàng Huân đầy những dấu vết của việc bị điện giật, bị trói và bị đánh đập. Một người biết rõ nội tình cho biết: “Nhà tù đã đánh chết anh ấy”.

Trong suốt cuộc đàn áp kéo dài 25 năm, ĐCSTQ đã sử dụng hàng trăm phương thức tra tấn đối với các học viên Pháp Luân Công.

Chỉ tính riêng những học viên Pháp Luân Công đã chết do bị bức hại vào năm 2023, họ đã phải chịu hàng chục hình thức tra tấn như: áo trói, ngồi xổm trong phòng giam nhỏ, cho điện giật bằng dùi cui điện, đốt chân, tiêm thuốc, đổ dầu mù tạt, bức thực dã man, dùng thép gân chà sát cẳng chân, nhốt trong lồng sắt, treo người, “ngũ mã phanh thây”, bóp tinh hoàn, vặn vú, không được đi vệ sinh, mỗi đêm chỉ được ngủ từ một đến hai tiếng…

Cơ sở dữ liệu CECC ghi lại thông tin của 460 học viên Pháp Luân Công

Báo cáo của CECC cũng nêu những trường hợp học viên Pháp Luân Công khác như: trường hợp Ngưu Hiểu Na là người khuyết tật bị kết án 15 năm tù giam và bác sĩ Trung y Bành Thụ Minh bị bức hại .

Cơ sở dữ liệu về tù nhân chính trị của CECC đã ghi lại tình trạng của 2.615 tù nhân Trung Quốc đang bị giam giữ, trong đó có “460 người là học viên Pháp Luân Công”.

Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp: Báo cáo phản ánh cuộc đàn áp liên tục và nghiêm trọng đối với các học viên Pháp Luân Công

Ông Levi Browde - Giám đốc Điều hành của Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp - nói với The Epoch Times về báo cáo mới nhất của CECC: “Báo cáo toàn diện này đã nêu bật cuộc đàn áp liên tục và nghiêm trọng mà các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc phải đối mặt, cũng như ảnh hưởng rộng lớn hơn của cuộc đàn áp đối với nhân quyền và pháp luật”.

Ông Browde nói: “Danh sách tù nhân bao gồm các chương quan trọng về Pháp Luân Công và nhiều học viên [Pháp Luân Công]. Báo cáo cũng ghi nhận những trường hợp về Pháp Luân Công trong các chương liên quan đến các trại tù phi pháp (hắc lao) và bạo lực đối với phụ nữ”.

Trong nhiều thập kỷ, việc giam giữ các học viên Pháp Luân Công trong các trại giam không chính thức hay “hắc lao” là một đặc điểm nổi bật của cuộc đàn áp học viên Pháp Luân Công. Báo cáo của CECC chỉ ra rằng trong năm 2023, ĐCSTQ tiếp tục sử dụng những cơ sở như vậy để giam giữ học viên Pháp Luân Công.

Luật sư nhân quyền: ĐCSTQ đàn áp Pháp Luân Công ngày càng tàn khốc hơn

Luật sư Lương Thiếu Hoa - thuộc Công ty Luật Trần Sấm Sáng ở tiểu bang California (Hoa Kỳ) và là người phụ trách nhóm luật sư “Tòa án Công dân” - nói với The Epoch Times về bản báo cáo nhân quyền thường niên mới nhất của CECC rằng, việc đàn áp nhân quyền của ĐCSTQ “đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn trong những năm qua. Toàn bộ môi trường đang trở nên xấu đi. Cuộc đàn áp bao gồm cả việc đàn áp Cơ Đốc giáo, Hồi giáo, Phật giáo và đặc biệt là Pháp Luân Công ngày càng trở nên nghiêm trọng”.

Ông Lương Thiếu Hoa cho biết, số học viên Pháp Luân Công bị bức hại đến chết ngày càng gia tăng. “Cuộc đàn áp Pháp Luân Công đã diễn ra hơn 20 năm. Hàng năm, có nhiều người tu luyện Pháp Luân Công bị cầm tù và thậm chí bị tra tấn đến chết trong tù. Năm 2023 có vẻ như là một năm thảm khốc hơn, có nhiều người chết hơn trước.”

Luật sư Lương Thiếu Hoa nói: “Rất nhiều tôn giáo, chẳng hạn như Pháp Luân Công và Cơ Đốc giáo, đều rất ôn hòa.”

Ông cho rằng cuộc đàn áp Pháp Luân Công của ĐCSTQ là vi phạm Hiến pháp Trung Quốc.

Ông nói: “Tín ngưỡng tôn giáo vốn là một quyền hợp pháp. Hiến pháp Trung Quốc quy định rằng người dân có quyền [tự do] tín ngưỡng”.

Đàn áp các luật sư nhân quyền

Theo báo cáo của CECC, sau chiến dịch trấn áp toàn quốc của ĐCSTQ vào tháng 7/2015, không gian hoạt động của các luật sư nhân quyền ngày càng bị thu hẹp. Có ít nhất 14 luật sư nhân quyền đã bị hạn chế quyền tự do cá nhân theo nhiều cách khác nhau: một luật sư mất tích, bốn luật sư đang ngồi tù và chín luật sư bị giam giữ.

Tháng 4/2023, luật sư nhân quyền Vu Văn Sinh và vợ là Hứa Diễm đã bị cảnh sát Bắc Kinh bắt giữ trên đường đến gặp đại sứ Liên minh Châu Âu tại Trung Quốc.

Luật sư nhân quyền Cao Trí Thịnh đã mất tích hơn 5 năm kể từ tháng 8/2017.

Kiến nghị Hoa Kỳ trừng phạt những kẻ bức hại nhân quyền của ĐCSTQ

Báo cáo của CECC đưa ra kiến nghị [Hoa Kỳ] sử dụng các luật hiện hành như “Luật Trách nhiệm Nhân quyền Toàn cầu Magnitsky” để buộc các quan chức Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về các vi phạm tự do tôn giáo và nhân quyền.

Chủ tịch CECC - Nghị sĩ Chris Smith - nói với The Epoch Times: “Tôi hy vọng chính phủ Hoa Kỳ sẽ sử dụng Luật Magnitsky để áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với ĐCSTQ và các cá nhân liên quan đến cuộc đàn áp. Hoa Kỳ đã thực hiện một số biện pháp trừng phạt trong quá khứ và [chính phủ Hoa Kỳ] cần thực hiện nhiều biện pháp trừng phạt hơn nữa”.

Trương Dịch Thái - Epoch Times

Tường Vân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ủy ban Quốc hội - Hành pháp Hoa Kỳ về Trung Quốc công bố báo cáo: ĐCSTQ gia tăng đàn áp Pháp Luân Công