Vì sao mục tiêu của bạn kém hiệu quả?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong 5 năm qua, tôi có lẽ đã đặt ra hàng trăm mục tiêu lớn nhỏ, dài hạn và ngắn hạn.

Tôi (tác giả gốc bài viết - PV) đã hướng tới mọi thứ, từ thay đổi thói quen sử dụng điện thoại thông minh và tập thể dục nhiều hơn, cho đến việc trở thành một người cha kiên nhẫn hơn và tận dụng thời gian của mình tốt hơn.

Đáng ngạc nhiên, với tất cả những mục tiêu đó, tiến độ của tôi trong nhiều lĩnh vực đã bị đình trệ.

Thay vì là một cơ chế thúc đẩy tôi nỗ lực hết mình, việc đặt mục tiêu trở thành một hình thức trì hoãn khác và là sự sao nhãng khỏi vấn đề thực sự đang âm ỉ bên dưới bề mặt.

Không có quy định phổ quát nào về tính hữu ích của một mục tiêu trong cuộc sống mỗi người. Vì vậy, nếu mục tiêu hữu ích với bạn, hãy cứ tiếp tục làm những gì bạn đang làm.

Tuy nhiên, nếu bạn giống tôi, bạn đã đầu tư rất nhiều thời gian và năng lượng tinh thần vào các mục tiêu của mình với ít kết quả, hãy tiếp tục đọc.

Việc đặt mục tiêu có thể đang cản trở sự tiến bộ của bạn, nó không hiệu quả với tôi, và có lẽ nó cũng không hiệu quả với bạn.

Hãy để tôi chia sẻ những gì tôi muốn nói.

3 vấn đề với việc đặt mục tiêu trong cuộc sống

- Đặt mục tiêu để có cảm giác như công việc thực sự, nhưng nó không phải vậy.

Giống như nhiều người, tôi thấy việc suy nghĩ về mục tiêu của mình và lên kế hoạch cho tương lai là một công việc rất thỏa mãn và dễ dàng.

Chỉ bằng cách tưởng tượng về một tương lai tốt đẹp hơn mà không cần phải trải qua những công việc khó khăn và phức tạp để đạt được chúng, tôi có thể trải nghiệm một phần niềm vui của thành công.

Sự kết hợp mạnh mẽ giữa phần thưởng cao và nỗ lực thấp này khiến nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn thay vì bắt đầu thực sự.

- Đặt mục tiêu tập trung vào việc đã hoàn thành một cái gì đó, thay vì thực hiện nó.

Việc đặt mục tiêu thúc đẩy tôi suy nghĩ về tương lai và tạo ra cảm giác như nó đã thuộc về mình.

Tôi có thể mơ ước về việc lấy lại vóc dáng và giành chiến thắng trong giải chạy địa phương 5km. Với trí tưởng tượng phong phú của mình, thì chiến thắng dường như đã nằm trong tầm tay và tất cả những gì còn lại chỉ là luyện tập.

Điều này khiến tôi nghĩ về bản thân mình như một người chiến thắng giải chạy 5km thay vì một người thích chạy bộ - một yếu tố mà tôi sẽ cần để đạt được mục tiêu thực sự, vốn đòi hỏi sự chăm chỉ tập luyện hàng ngày.

- Đặt mục tiêu quá lớn.

Ước mơ về những mục tiêu to lớn là một trong những cách dễ nhất để nhanh chóng thồi phồng động lực.

Thật không may, đó không phải là chiến lược lâu dài. Nó tương tự như việc uống một lon nước tăng lực vào buổi sáng thay vì rèn luyện những thói quen giúp ngủ ngon một cách ổn định.

Động lực chúng ta cần là động lực nhẹ nhàng, bền bỉ xuất phát từ sự quan tâm chân thành và tiến bộ ổn định.

Sự kết hợp của cả hai yếu tố này sẽ không bùng nổ và thú vị như một kế hoạch mới nào đó, nhưng chúng có thể giúp chúng ta vượt qua nhiều năm tháng nỗ lực không ngừng.

Để thay thế, tôi cần làm gì?

- Tạo môi trường mới

Khi tôi đặt ra một mục tiêu mới, tôi có được động lực ngay lập tức, và trong khoảnh khắc đó, tôi cảm thấy mình có thể làm bất cứ điều gì mình đặt ra.

Nhưng chắc chắn, động lực sẽ giảm dần theo thời gian, và sức mạnh ý chí của tôi trở lại mức cơ bản trong vài tuần.

Tôi nhận thấy mình phải cố gắng để duy trì động lực đó, nếu không, tôi sẽ liên tục tìm kiếm thứ gì đó mới hơn để khiến mình hứng thú.

Thay vào đó, tôi thay đổi môi trường của mình và cố gắng thiết lập các chuẩn mực hoàn toàn mới.

Cam kết chạy đua với một người bạn, hứa sẽ hoàn thành một dự án vào một ngày cụ thể, cài đặt một ứng dụng để chặn các trang web gây mất tập trung trên điện thoại hoặc máy tính - bất cứ điều gì cần thiết để phá vỡ các mô hình bạn muốn thay đổi.

- Tiến bộ mỗi ngày

Thay vì dành phần lớn thời gian cho việc đặt mục tiêu và theo dõi tiến độ của chúng, tốt hơn hết bạn nên bắt tay vào làm chính điều bạn muốn.

Cách làm này thậm chí giúp bạn có nhiều động lực hơn để cảm nhận được sự tiến bộ và đà tiến về phía trước theo hướng bạn muốn đi.

Mặc dù việc đặt mục tiêu có vẻ cần thiết, nhưng thông thường chúng ta chỉ cần một định hướng chung về nơi mình đang hướng đến để thực hiện những bước đầu tiên đó.

Điều chỉnh lộ trình và thay đổi tốc độ sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn đã bắt đầu di chuyển. Bắt đầu và đạt được tiến bộ ban đầu dù sao cũng là những phần khó nhất, vậy tại sao phải trì hoãn chúng thêm một chút nào nữa?

- Hãy thử đặt chân bước đi

Bạn có lo lắng rằng nếu không có mục tiêu, bạn sẽ không đạt được tiến bộ? Đừng lo lắng.

Từ kinh nghiệm cá nhân, tôi thấy rằng việc có mục tiêu rõ ràng không đảm bảo tiến bộ và trên thực tế, nó có thể gây ra sự sao nhãng.

Điều tạo ra tiến bộ là định hình lại môi trường của bạn thành một môi trường thúc đẩy bạn theo một hướng cụ thể, sau đó kiên trì và chủ ý thực hiện các bước theo hướng đó mỗi ngày.

Cách tiếp cận “từ dưới lên” này mang lại động lực ban đầu ít hơn, nhưng ngược lại, nó củng cố tư duy của một người, khiến họ không chỉ là kẻ mộng mơ mà còn là người dám nghĩ dám làm.

Theo Mike Donghia - The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home, nơi họ chia sẻ kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ ý và có quan hệ trong thế giới hiện đại này.



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao mục tiêu của bạn kém hiệu quả?