Vì sao nhiều hãng hàng không cấm phi công để râu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù một số nam giới, đặc biệt là nam giới ở các nước phương Tây, thích để râu, nhưng nhiều hãng hàng không lại cấm các phi công nam để râu khi làm nhiệm vụ, vì vậy mọi người rất hiếm khi nhìn thấy một phi công có râu đang lái máy bay. Vậy tại sao lại có lệnh cấm như vậy?

Theo trang Thrillist, nhiều hãng hàng không cấm nam phi công để râu vì lý do an toàn. Cục Hàng không Liên bang (FAA) không cấm điều này một cách rõ ràng.

Người phát ngôn của FAA nói với trang Thrillist rằng cơ quan này không có quy định yêu cầu phi công cạo râu, nhưng nhiều hãng hàng không có chính sách yêu cầu phi công không để râu hoặc càng ít càng tốt để đảm bảo mặt nạ dưỡng khí vừa khít với khuôn mặt khi cần thiết.

Người phát ngôn của FAA cho biết thêm: “Chúng tôi yêu cầu mặt nạ dưỡng khí phải hoạt động tốt và các hãng hàng không có thể thực hiện thêm hành động bằng cách yêu cầu phi công cạo hoặc để râu ở mức tối thiểu để phù hợp với yêu cầu của Cục”.

Mặc dù FAA không có quy định chính thức về râu trên khuôn mặt đối với phi công, nhưng hầu hết các hãng hàng không đều chọn chính sách để râu của riêng mình dựa trên thông báo năm 1987 do cơ quan này đưa ra. Thông báo đề cập đến một nghiên cứu về việc để râu ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả của mặt nạ dưỡng khí.

Nghiên cứu cho thấy, những người để ria, râu khi sử dụng mặt nạ oxy có tỷ lệ rò rỉ trong khoảng từ 16% đến 67%, có thể khiến phổi không nhận được đủ oxy. Khi nhân viên phải thường xuyên hoạt động, điều này sẽ làm tăng tần suất hô hấp và nguy cơ thiếu oxy, khiến vấn đề an toàn này trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong phần kết luận của thông báo, nội dung viết: “Các thành viên phi hành đoàn có râu nên lưu ý rằng việc có nhiều râu trên mặt sẽ làm giảm hiệu quả của mặt nạ dưỡng khí. Ngoài ra, khi những người có râu sử dụng khẩu trang, họ thường không thể nhanh chóng đeo hoặc phủ kín được hiệu quả”.

Người có râu, khi đeo khẩu trang sẽ không hiệu quả. Hình ảnh một người đàn ông có râu đeo khẩu trang ở Đức ngày 22/4/2020. (Hình ảnh Sean Gallup/Getty)

Các hãng hàng không nói gì?

Về vấn đề phi công để râu, dù FAA không có quy định rõ ràng nhưng mỗi hãng hàng không vẫn có quyền đưa ra các quy định liên quan vì lý do an toàn.

Hãng hàng không Delta Air Lines có một chính sách chi tiết về tóc và râu của phi công. Ví dụ, phi công được phép để tóc mai, nhưng không được để xuống quá giữa tai. Tương tự, phi công có thể để râu nhỏ, nhưng phải gọn gàng, không được vượt quá khóe miệng.

Tuy nhiên, để râu hoàn toàn bị cấm, ngay cả chỉ một ít lông mặt che phủ cằm hoặc má cũng không được. Lệnh cấm này áp dụng đối với phi công khi đang thực hiện nhiệm vụ trong buồng lái, ngồi trên ghế nhảy trong buồng lái hoặc thực hiện bất kỳ khóa huấn luyện phi công nào.

Người phát ngôn của Delta Air Lines xác nhận với trang web Thrillist rằng chính sách cạo râu trên khuôn mặt của hãng xuất phát từ "nhu cầu sử dụng mặt nạ dưỡng khí trong các tình huống khẩn cấp và duy trì độ kín tốt".

Tương tự như vậy, hãng hàng không American Airlines yêu cầu phi công phải cạo râu sạch vì lý do tương tự. Người phát ngôn của American Airlines nói với Thrillist: "Chúng tôi không cho phép phi công có lâu khi làm nhiệm vụ". "Điều này thực sự là vì lý do an toàn. An toàn là một trong những điều quan trọng nhất trong ngành của chúng tôi".

Một số hãng hàng không Hoa Kỳ cho phép phi công để râu khi làm nhiệm vụ. Ví dụ, Hawaiian Airlines không yêu cầu phi công phải cạo râu sạch sẽ.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao nhiều hãng hàng không cấm phi công để râu?