Video 5 cô gái Đài Loan nhảy bị TikTok xóa - Liên quan đến điều cấm kỵ của chính quyền Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự việc TikTok xóa bỏ đoạn video nhảy của năm cô gái Đài Loan chính là do sự kiểm duyệt gắt gao từ phía chính quyền Trung Quốc. Video này có liên quan tới điều gì nhạy cảm?

Gần đây, một đoạn video nhảy của năm cô gái Đài Loan được quay tại phố đi bộ Tây Môn Đinh ở Đài Bắc đã bị nền tảng Tik Tok (phiên bản quốc tế của Douyin) xóa bỏ. Trong video này, nhiều lần xuất hiện lá cờ có dòng chữ "Taiwan New Nation" (Đài Loan - Quốc Gia Mới).

Ngày 18 tháng 6, nhà báo kỳ cựu người Nhật Bản sống tại Đài Bắc, nhà bình luận thời sự Akio Yaita, đã tiết lộ trên mạng xã hội X rằng: "Một người bạn thân của tôi, ông Makoto Hara, sống tại Đài Loan, đã tải lên một đoạn video của con gái bạn mình. Những cô gái nhảy múa tại Tây Môn Đinh trông rất bình thường. Tuy nhiên, đoạn video này đã bị xóa khỏi TikTok sau hai giờ đăng tải, và tài khoản TikTok đó cũng bị đóng băng".

Akio Yaita hỏi người dùng mạng: "Mọi người có nhìn ra nguyên nhân không? Ông Hara nói: 'Cảm nhận được một cách sâu sắc nỗi sợ hãi do sự kiểm duyệt hình ảnh của Trung Quốc mang lại'".

Trên Facebook, ông Makoto Hara cảm thán: "Có vẻ như lá cờ 'Đài Loan Quốc Gia Mới' xuất hiện trên màn hình là lý do (khiến video bị TikTok xóa)".

Ông Hara cũng đề cập rằng, bạn của ông đang kinh doanh tại Trung Quốc và theo lời bạn ông, rất có thể ông đã bị liệt vào danh sách đen của Trung Quốc.

Từ video gốc có thể thấy, tại phố đi bộ Tây Môn Đinh ở khu thương mại Đài Bắc, năm cô gái đang quay video nhảy, và trong video này nhiều lần xuất hiện lá cờ có dòng chữ "Đài Loan Quốc Gia Mới". (Bấm vào để xem video gốc)

Ngoài ra, có nhiều người dùng mạng đã để lại bình luận, bày tỏ quan điểm về sự việc này.

"Ted Wang": "Trung Quốc là một quốc gia như thế nào, bạn nên biết rõ. Người Đài Loan đến Trung Quốc, họ có thể tự do quyết định nói gì, gặp ai, làm gì không? Người Đài Loan bình thường ở Trung Quốc có tầm ảnh hưởng rất hạn chế và bị giám sát khắp nơi. Người có địa vị, đến Trung Quốc, gặp ai, nói gì, ở đâu, đều đã được sắp xếp. Những gì có thể truyền tải đến người dân Trung Quốc đều đã được lọc kỹ".

"Face": "Cộng đồng quốc tế nên đồng thuận và tìm cách thực hiện việc ngăn chặn TikTok, vì giới trẻ không quan tâm đến chính trị, cần các chính trị gia dẫn đường".

"Wayne Lee": "Vì vậy, Mỹ muốn cấm TikTok, vì nó thực sự là công cụ của chính quyền Trung Quốc. Tuy nhiên, các tập đoàn lợi ích tài chính ở Mỹ quá mạnh, điều này thật khó khăn. Nhưng có một điều, TikTok không dám đóng tài khoản của người dùng Mỹ một cách tùy tiện! Hãy để bạn của bạn sử dụng tài khoản của một người Mỹ để đăng tải, chắc chắn sẽ tồn tại mãi mãi trên mạng!".

Trong những năm gần đây, nền tảng video ngắn TikTok (phiên bản quốc tế của Douyin) đã trở nên phổ biến ở Đài Loan, và công ty mẹ của nền tảng này là ByteDance Technology có trụ sở tại Bắc Kinh.

Ngày 13 tháng 6, Liên minh Taiwan Alliance đã tổ chức buổi ra mắt cuốn sách "The Boiling Moat: Urgent Actions to Defend Taiwan" - Tạm dịch là: "Hào nước Sôi sục: Những Hành động Khẩn cấp để Bảo vệ Đài Loan". Trong buổi ra mắt cuốn sách, người biên soạn và tác giả chính, cựu Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Matthew Pottinger, đã phát biểu rằng người lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang tiến hành chiến tranh tâm lý, chiến tranh thông tin và chiến tranh pháp lý đối với Đài Loan; Đài Loan cần phải hành động tích cực hơn để chống lại và bảo vệ nền dân chủ tự do của mình. Xiaohongshu và TikTok "là công cụ của chính quyền Trung Quốc", mặc dù người dùng có thể tự do chọn nội dung tải lên, nhưng việc thúc đẩy hoặc lan truyền nội dung là do chính quyền Trung Quốc và công ty ByteDance của Trung Quốc kiểm soát, do những người này kiểm duyệt.

Ông Pottinger chỉ ra rằng, chính quyền Trung Quốc thường đề cập đến ba loại chiến tranh đối với Đài Loan, bao gồm chiến tranh thông tin, chiến tranh tâm lý và chiến tranh pháp lý. Sau khi Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20 tháng 5, chính quyền Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan, gần giống như phong tỏa. Đây là một phần của chiến tranh tâm lý.

Theo Epoch Times Tiếng Trung

Thuận Nhiên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Video 5 cô gái Đài Loan nhảy bị TikTok xóa - Liên quan đến điều cấm kỵ của chính quyền Trung Quốc?