Vỏ cam - Siêu thực phẩm tốt cho tim mạch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vỏ cam được phát hiện có khả năng ức chế một hợp chất liên quan đến các vấn đề về tim mạch.

Một nghiên cứu mới cho thấy vỏ cam, thứ mà hầu hết chúng ta đều không cần suy nghĩ gì, vứt ngay vào thùng rác sau khi ép lấy nước, có chứa đựng một công dụng mạnh mẽ chống lại các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch.

Tác dụng làm giảm các hợp chất liên quan đến nguy cơ tim mạch

Trong một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Nông nghiệp và Hóa Thực phẩm, các nhà khoa học đã kiểm tra tác dụng của chiết xuất từ vỏ cam đối với một số hợp chất có liên quan đến bệnh tim mạch. Nghiên cứu cho thấy vỏ cam có thể được chế thành thực phẩm chức năng tự nhiên hoặc nguyên liệu thực phẩm.

Trimethylamine N-oxide (TMAO), một hợp chất có mối liên quan đến nguy cơ cao của bệnh tim mạch, có thể tích tụ trong cơ thể. Nếu chất này tích tụ quá nhiều, sẽ làm tăng nguy cơ của các vấn đề về tim. Chiết xuất vỏ cam có thể giảm lượng TMAO được tạo ra.

Trimethylamine (TMA), một hợp chất khác, cũng có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ của các vấn đề tim mạch, được tạo ra khi cơ thể tiêu hóa thịt đỏ. Hợp chất này được tạo ra bởi các hệ vi sinh vật đường ruột sống trong dạ dày. Chiết xuất từ vỏ cam hạn chế các vi sinh vật này tạo ra TMA.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra việc tạo ra các hợp chất TMAO và TMA, bằng cách sử dụng hai loại chiết xuất: phân cực và không phân cực. (Chiết xuất phân cực tan trong nước hoặc giấm, chiết xuất không phân cực hòa tan trong dầu.)

Thành phần không phân cực có tác dụng làm giảm bớt quá trình tạo ra TMAO và TMA một cách hiệu quả. Trong khi đó, thành phần phân cực chứa feruloylputrescine, một hợp chất ức chế mạnh enzyme cần thiết cho sản xuất TMA.

Nền tảng cho một ‘Thực phẩm chức năng’ mới

Phát hiện này có ý nghĩa rất quan trọng, vì hàng năm có hàng triệu tấn cam được chế biến, hầu hết vỏ cam đều bị bỏ đi như rác thải. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) coi chiết xuất từ vỏ cam tự nhiên là an toàn cho người sử dụng.

Theo bà Wang, vỏ cam có thể được tái chế thành các nguyên liệu có giá trị hỗ trợ sức khỏe. “Nghiên cứu của chúng tôi mở đường cho việc phát triển các loại thực phẩm chức năng được làm giàu bởi những hợp chất có hoạt tính sinh học này, cung cấp các chiến lược điều trị mới cho sức khỏe tim mạch”, bà nói trong một thông cáo báo chí.

Nghiên cứu cũng cung cấp một cái nhìn mới về tiềm năng sức khỏe chưa được biết đến trước đây của feruloylputrescine. Một số nghiên cứu cho thấy feruloylputrescine có thể có vai trò đối với sức khỏe tim mạch nhờ đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của nó.

Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Cam Chanh của Đại học Florida hiện đang khám phá phương pháp để phát triển thực phẩm chức năng được làm giàu bởi các hợp chất có hoạt tính sinh học này. Điều này sẽ mang lại những cơ hội mới cho nghiên cứu về sức khỏe tim mạch.

Lợi ích của vỏ cam

Vỏ cam chứa nhiều chất dinh dưỡng và giàu chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Stephanie Schiff, một chuyên gia dinh dưỡng và chế độ ăn của Bệnh viện Huntington ở New York, thuộc hệ thống Northwell Health, trao đổi với The Epoch Times rằng vỏ cam chứa các chất phytochemical giúp giảm viêm, bảo vệ tế bào và DNA khỏi các tổn thương.

Vỏ cam chứa các vitamin chống oxy hóa C, A và E. Ngoài ra, chúng còn cung cấp canxi, kali, folate, magiê và chất xơ, góp phần hỗ trợ sức khỏe nói chung. Theo bà Schiff, chúng chứa lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan cao gấp bốn lần so với bản thân quả cam.

Lớp vỏ màu sắc rực rỡ này có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc ung thưParkinson. Nó đồng thời có đặc tính chống viêm nhờ limonene, một hóa chất tự nhiên đã được nghiên cứu trước đây về đặc tính chống viêm và khả năng giảm nguy cơ ung thư da.

Mọi người có thể kết hợp vỏ cam vào chế độ ăn uống của mình theo nhiều cách khác nhau.

Bà Schiff nói: "Bạn có thể phơi khô vỏ cam dưới nắng hoặc trong lò nướng và xay thành bột để thêm vào sinh tố hoặc nước ép. Bạn có thể cắt vỏ cam thành từng miếng và thêm vào salad trái cây hoặc rau. Bạn cũng có thể dùng để pha trà".

Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo không nên tiêu thụ quá nhiều vì có thể gây khó tiêu và khuyên nên bắt đầu từ từ.

Theo George Citroner, The Epoch Times
Tân Minh biên dịch

George Citroner chuyên báo cáo về sức khỏe và y học, gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và các tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo Chỉnh hình Truyền thông Xuất sắc (MORE) năm 2020 cho câu chuyện về nguy cơ loãng xương.



BÀI CHỌN LỌC

Vỏ cam - Siêu thực phẩm tốt cho tim mạch