Võ sư nổi tiếng Trung Quốc: Võ Đức là nền tảng của võ thuật truyền thống, kêu gọi nhân loại cải thiện đạo đức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc thi Võ thuật Truyền thống Trung Quốc Toàn cầu do Đài truyền hình Tân Đường Dân (NTDTV) Lần thứ 8 đã tổ chức vòng sơ loại tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Đài Bắc vào ngày 19/6. Trưởng ban giám khảo, ông Lý Hữu Phủ, đã có bài phát biểu ngày vào ngày 16 có tựa đề "Dưỡng sinh và cách tự bảo vệ bản thân trong thời loạn”, ông kêu gọi nhân loại coi trọng việc nâng cao đạo đức. Khán giả có mặt tại hiện trường hưởng ứng nhiệt tình và đặt rất nhiều câu hỏi.

Ông Lý Hữu Phủ, một Bác sĩ Y học Cổ truyền Trung Quốc, sinh ra ở vùng nông thôn tỉnh Hà Bắc. Khi mới 11 tuổi, ông đã phải trải qua nạn đói tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại của Trung Quốc và bị các quan chức độc ác bóc lột. Ông và mẹ ông suýt chết vì đói rét. Từ đó, ông đã quyết tâm học võ thuật và nghiên cứu binh pháp, rồi tìm đến các bậc thầy cao minh để được truyền thụ. Các bậc thầy như Trần Thịnh Phủ và Trần Tế Sinh đã thấu hiểu tấm lòng chân thành và tinh thần cần cù của ông, nên đã tận tình truyền dạy. Ngoài ra, Lý Hữu Phủ còn trải qua nhiều năm tu luyện Pháp Luân Đại Pháp, một phương pháp tu luyện Phật gia thượng thừa, từ đó ông đã sáng tạo ra một phương pháp dạy võ thuật độc đáo.

Ông Lý Hữu Phủ cho biết, vào năm 2008, lần đầu tiên ông đến Đài Loan để tổ chức Cuộc thi Võ thuật Cổ truyền Trung Quốc Toàn cầu do NTDTV tổ chức. Ông đã đến gặp nhiều võ sư nổi tiếng và nói với họ rằng NTDTV sẵn sàng giúp họ tổ chức một cuộc thi Võ thuật Cổ truyền Trung Quốc Toàn cầu thực sự và ông tin rằng cuộc thi sẽ được tổ chức thành công. Khi đó, nhiều võ sư đã cảm động đến rơi nước mắt và họ đều đến tham gia. Gần đây ông có kế hoạch thành lập khoa Võ thuật Cổ truyền tại Đại học Phục Hưng ở Hoa Kỳ.

Ông Lý Hữu Phủ đã tổ chức một buổi thuyết trình đặc biệt tại Đài Bắc vào ngày 16/6. Ông đã chia sẻ về quá trình rèn luyện võ thuật hàng thập kỷ và hành trình tu luyện của mình, cũng như những mục tiêu lý tưởng và đặc điểm của khóa học khi thành lập Đại Học Phục Hưng. Ông cũng đã trả lời các câu hỏi từ khán giả có mặt. Ông cũng sẽ tổ chức các buổi diễn giảng chuyên đề tại Gia Nghĩa, Chương Hóa và Cao Hùng lần lượt vào ngày 21, 22 và 23.

Võ sư Lý Hữu Phủ chia sẻ kinh nghiệm rèn luyện võ thuật và tu luyện của mình. (Song Bilong/The Epoch Times)

Ông Lý Hữu Phủ chia sẻ kinh nghiệm dưỡng sinh của Trung y

Ông nói rằng con người trong xã hội hiện đại không chú ý đến các quan niệm đạo đức truyền thống và quá coi trọng tiền bạc và lợi ích vật chất. Ngoài ra, những tư tưởng cách mạng bạo lực và chủ nghĩa vô thần của chính quyền Trung Quốc đã phá hủy nền văn hóa truyền thống 5.000 năm của dân tộc Trung Hoa. Chính quyền Trung Quốc đã cố ý đưa những tư tưởng đấu tranh vào văn hóa truyền thống và truyền bá chúng ra thế giới. Điều này khiến con người khó phân biệt được thật và giả, tốt và xấu, thiện và ác, từ đó khiến đạo đức nhân loại sa sút. Trong những năm gần đây xuất hiện nhiều thảm họa khác nhau đó chính là lời cảnh báo của Thần dành cho nhân loại.

Ông Lý Hữu Phủ chia sẻ với các phương tiện truyền thông về việc làm thế nào để mang lại sự an bình cho nhân loại và chấm dứt bạo lực trong thời loạn. Ông nói rằng, trước hết chính bản thân phải bình hòa trong tâm. Chữ ‘Võ - 武’ khi tách chữ ra thì có nghĩa là ‘止戈’ ngăn chặn bạo lực, không phải dùng võ để ngăn chặn bạo lực, mà là trong võ không có bạo lực. Thực chất, ở cấp độ cao hơn, các sinh mệnh ở tầng cao hơn có thể ức chế bạo lực mà không cần dùng đến bạo lực. Ông đưa ra ví dụ, như mọi người đã từng được xem các buổi biểu diễn của Shen Yun, có một tiết mục nói về Phật Như Lai chỉ cần giơ tay ra, Tôn Ngộ Không dù có mạnh bao nhiêu cũng không thể động đậy được, Tề Thiên Đại Thánh không thể phát huy được sức mạnh bạo lực của mình, đây chính là cách ngăn chặn bạo lực thật sự."

Ông Lý Hữu Phủ từng giành chức Vô địch Võ thuật Toàn quốc Trung Quốc, đã đề cập đến sự tồn tại thực sự của điểm huyệt, giải huyệt, khai thiên mục, công năng túc mệnh thông, giao cảm chẩn đoạn, kinh công và các công năng đặc dị, luân hồi chuyển thế, v.v.

Ông Lý Hữu Phủ nói, "Thông thường chúng ta cho rằng võ là để đánh nhau, dùng đánh nhau để ngăn chặn đánh nhau, dùng bạo lực để ngăn chặn bạo lực, nhưng điều này sẽ không bao giờ dừng lại. Chỉ có thiện lương mới có thể thực sự ngăn chặn bạo lực". Ông cũng chỉ ra rằng chính quyền Trung Quốc đã bóp méo văn hóa truyền thống của Trung Hoa, biến võ thuật thành một công cụ để tranh danh đoạt lợi.

Ông Lý Hữu Phủ cho biết với The Epoch Times rằng, ngoại lực, nội lực và công lực là ba cấp độ khác nhau. "Cho dù chúng ta tập luyện võ thuật hay tu luyện, đều là từ cấp độ thấp hướng đến cấp độ cao hơn".

Ông giải thích, ngoại lực chính là sức mạnh thông thường của con người, chỉ tồn tại ở bề mặt vật chất. Nội lực có phần tĩnh tại, có năng lượng nội tại, phát huy sức mạnh ở cấp độ cao hơn. Còn công lực thì ở một không gian khác, là kết quả thực sự của việc tu luyện.

Ông Lý Hữu Phủ chủ trương rằng, đạo đức là nền tảng của dưỡng sinh. Ông cũng đề cập đến việc coi trọng "võ đức" thông qua việc luyện tập võ thuật truyền thống, đồng thời thiền định giúp tăng cường thể chất.

Ông Lý Hữu Phủ chia sẻ việc thành lập Đại học Phục Hưng và trả lời các câu hỏi của các vị khách về võ thuật và các phương pháp duy trì sức khỏe của y học cổ truyền Trung Quốc. (Song Bilong/The Epoch Times)

Khi được khán giả đưa ra các câu hỏi liên quan đến y học Trung Quốc, võ thuật và tu luyện, ông đều đã giải đáp tường tận. Một số khán giả hỏi về mối quan hệ giữa võ thuật và dưỡng sinh, ông Lý Hữu Phủ trả lời rằng, võ thuật truyền thống bao gồm cả việc dưỡng sinh, có thể chữa bệnh, tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, đồng thời cũng có thể nâng cao khả năng tự vệ của bản thân.

ông Lý Hữu Phủ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của "võ đức". Trước hết là không sợ hãi, "người dũng cảm không biết sợ", chính sự không sợ hãi mới là dũng khí. "Võ đức" không chỉ là nói suông không sợ, mà "phải luyện ra được công phu, khi kẻ khác đến hăm dọa, thì mình có cách ứng phó, đó mới thực sự là không sợ"

Như vậy, cách ứng phó của Đài Loan với sự đe dọa của chính quyền Trung Quốc cũng phải như thế. Khi Trung Quốc đe dọa Đài Loan, Đài Loan sẽ có cách ứng phó. Người dân Đài Loan phải chịu khó rèn luyện, cũng không thể chỉ lo lắng về an nguy, lợi ích và thắng bại của bản thân, nếu như vậy thì đạo đức sẽ trượt dốc.

Ông Lý Hữu Phủ cũng chỉ ra rằng, nguyên nhân sâu xa của sự hỗn loạn của xã hội nằm ở sự suy đồi về đạo đức. Ông nhắc nhở các chính trị gia Đài Loan cũng phải hiểu đạo lý “thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo”. Các chính trị gia không nên lừa dối bản thân hoặc người khác, nếu không họ sẽ phải gánh chịu hậu quả. Bạn không thể bán mất lương tâm của mình. “Bạn không phải sợ, nếu đã sai thì đã sai rồi, không thể vì bị chính quyền Trung Quốc đe dọa mà đem bán Đài Loan".

"Người dân Đài Loan phải tự nỗ lực, phải giám sát các chính trị gia để không để họ làm bất cứ điều gì họ muốn, và bán đứng lợi ích quốc gia. Điều quan trọng nhất trong bầu cử là phải xem xét đạo đức của các ứng cử viên. Người dân Đài Loan phải sử dụng tiêu chuẩn đạo đức để đánh giá các ứng cử viên", ông Lý Hữu Phủ nói.

Ông Lý cũng nói rằng, những tranh chấp nội bộ ở Đài Loan không có ý nghĩa, mọi người nên khoan dung, bao dung lẫn nhau. Ông kêu gọi người dân Đài Loan chú trọng việc nâng cao đạo đức, để tạo ra một môi trường đạo đức chung cho xã hội nhân loại. Mỗi người làm việc thiện, Thần sẽ luôn bảo hộ Đài Loan.

Ông Lý Hữu Phủ chia sẻ, bí quyết để các vị hiền triết, thánh hiền thời xưa đạt được trí tuệ và năng lực là: "Nỗ lực, khắc phục dục vọng, giải thoát bản thân". Ông giải thích, việc bạn cần bỏ công sức tu luyện chính là nỗ lực. Bạn phải kiên trì mỗi ngày, không được thả lỏng, không thể ‘ba ngày đánh cá, hai ngày phơi lưới được’. ‘Võ đức’ chính là bao gồm việc bạn có thể kiên trì hay không. Ngoài việc nỗ lực, tu luyện còn cần phải khắc phục dục vọng của bản thân, thì không có gì có thể cám dỗ được bạn.

Ông cũng chia sẻ rằng, sự thăng tiến về tinh thần thông qua tu luyện Pháp Luân Công đã giúp ông hiểu được trạng thái thăng hoa và cảnh giới cao hơn nghĩa là gì. Tu luyện có thể khiến con người buông bỏ chấp trước, hiểu được việc chịu thiệt thòi, chịu khổ là việc tốt. Ông nói rằng Pháp Luân Công là Chính Pháp chân chính và có thể giúp con người đề cao đạo đức, đạt được giải thoát và thoát khỏi đau khổ trong lục đạo luân hồi.

Với tư cách là Hiệu trưởng trường Đại học Phục Hưng ở Los Angeles, Mỹ, khi giới thiệu các giáo viên chuyên nghiệp của trường, ông Lý Hữu Phủ đã đề cập rằng võ thuật truyền thống của Trung Hoa rất sâu rộng và tinh tế, lấy kinh lạc và cơ học làm nền tảng, về kỹ thuật tấn công thì lấy binh pháp làm cốt lõi. Chương trình đào tạo của trường lấy "văn võ kiêm bị, thuật đức kiêm tu", tức là trang bị cả kiến thức và võ thuật, tu luyện cả kỹ thuật và đạo đức, làm giá trị cốt lõi. Đội ngũ giảng viên chủ yếu là các cao thủ võ thuật truyền thống, đồng thời trường cũng mời các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực văn học, kỹ thuật, y học cổ truyền để giảng dạy các khóa học đa dạng như văn học truyền thống, ứng dụng binh pháp, dưỡng sinh theo y học cổ truyền, dưỡng sinh thông qua kinh lạc và tìm hiểu cơ học.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Võ sư nổi tiếng Trung Quốc: Võ Đức là nền tảng của võ thuật truyền thống, kêu gọi nhân loại cải thiện đạo đức