Vòng trừng phạt thứ 14 của EU đối với Nga lần đầu tiên ảnh hưởng đến xuất khẩu khí đốt tự nhiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (24/6), Liên minh Châu Âu (EU) đã thông qua vòng trừng phạt thứ 14 đối với Nga vì nước này xâm lược Ukraine, nhằm bịt kín một số lỗ hổng trốn tránh các lệnh trừng phạt, đồng thời trấn áp hoạt động xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga.

Trong vòng trừng phạt mới, Hội đồng EU áp đặt các biện pháp hạn chế đối với 69 cá nhân và 47 tổ chức. Tài sản được liệt kê của những cá nhân và tổ chức này sẽ bị đóng băng, công dân và công ty của EU không được phép cung cấp vốn cho họ. Ngoài ra, các cá nhân bị cấm đi du lịch và không được phép nhập cảnh hoặc quá cảnh qua lãnh thổ của EU.

Vòng trừng phạt này là lần đầu tiên EU trấn áp lĩnh vực khí tự nhiên hóa lỏng của Nga. Các biện pháp trừng phạt mới cấm cung cấp các dịch vụ vận chuyển hoặc trung chuyển trong lãnh thổ của EU để chuyển khí tự nhiên hóa lỏng của Nga sang nước thứ ba, bao gồm chuyển tải từ tàu này sang tàu khác và chuyển tải từ tàu lên cảng, nhưng không tính đến nhập khẩu mà chỉ tính đến tái xuất khẩu sang nước thứ ba thông qua EU.

Ngoài ra, EU sẽ cấm đầu tư mới và cấm cung cấp hàng hóa, công nghệ, dịch vụ cho các dự án khí tự nhiên hóa lỏng đang được xây dựng như Arctic LNG-2 và Murmansk LNG.

Ông Josep Borrell, Đại diện Cấp cao của Liên minh Châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh, cho biết trong một tuyên bố: “Vòng trừng phạt thứ 14 thể hiện sự nhất trí của chúng tôi trong việc hỗ trợ Ukraine và hạn chế hoạt động phạm tội của Nga đối với người Ukraine”.

Ông Borrell tin rằng việc thực hiện các biện pháp trừng phạt đã “làm suy yếu đáng kể” nền kinh tế của Nga và có tác dụng “phá hủy” kế hoạch xâm lược của Nga.

Hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, cho biết trong một bài viết trên nền tảng X (Twitter) rằng, theo lời mời của ông Borrell, ông Kuleba đã phát biểu tại Hội đồng Đối ngoại EU và nhấn mạnh tầm quan trọng của vòng trừng phạt thứ 14, nhằm tiến thêm một bước trong việc hạn chế nền kinh tế chiến tranh của Nga.

Ông Kuleba cũng hoan nghênh động thái gần đây của EU trong việc sử dụng thu nhập từ tài sản của Nga bị phong tỏa để tài trợ cho Ukraine.

Vào tháng 2 năm 2022, Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Kể từ đó, các nước phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt toàn diện đối với Mátxcơva và dần dần tăng cấp.

Các biện pháp hạn chế của EU nhằm vào các hành động phá hoại hoặc đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine và hiện đang được áp dụng đối với hơn 2.200 cá nhân và tổ chức.

EU đang thực hiện nhiều biện pháp hơn để trấn áp hành vi trốn tránh lệnh trừng phạt

Về kiểm soát và hạn chế xuất nhập khẩu, Hội đồng EU đã bổ sung thêm 61 tổ chức mới, những tổ chức này bị cáo buộc hỗ trợ trực tiếp cho tổ hợp công nghiệp và quân sự của Nga trong việc phát động cuộc chiến tranh xâm lược vào Ukraine.

EU chỉ ra rằng một số tổ chức nằm ở các nước thứ ba như Trung Quốc, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất, đã tham gia vào việc trốn tránh các hạn chế thương mại, mua sắm các mặt hàng nhạy cảm để sản xuất máy bay không người lái hoặc cung cấp sự hỗ trợ vật chất cho các hoạt động quân sự của Nga. Những tổ chức này sẽ phải chịu những hạn chế xuất nhập khẩu chặt chẽ hơn.

EU cũng tiến thêm một bước trong việc hạn chế hoạt động xuất khẩu hàng hóa giúp Nga tăng cường năng lực công nghiệp, chẳng hạn như công nghiệp hóa chất, bao gồm quặng mangan, các hợp chất đất hiếm, nhựa, máy xúc, màn hình và thiết bị điện, đồng thời hạn chế hơn nữa việc nhập khẩu khí Heli từ Nga, đây cũng là nguồn thu nhập trọng yếu của Nga.

Đây cũng là lần đầu tiên EU thực hiện các biện pháp nhằm vào một số chiếc tàu cụ thể hỗ trợ Nga phát động cuộc chiến ở Ukraine, những chiếc tàu này sẽ bị cấm vào cảng và cung cấp dịch vụ. Trong lệnh trừng phạt mới, có 27 chiếc tàu đã được đưa vào danh sách trừng phạt.

EU cũng mở rộng phạm vi của lệnh cấm bay và cấm vận chuyển hàng hóa trên đất liền trong EU, bao gồm cả vận tải quá cảnh và các nhà khai thác EU mà trong đó cá nhân hoặc pháp nhân người Nga sở hữu từ 25% cổ phần trở lên.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đức Huệ biên dịch

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Vòng trừng phạt thứ 14 của EU đối với Nga lần đầu tiên ảnh hưởng đến xuất khẩu khí đốt tự nhiên