Vụ hỏa hoạn tại nhà máy pin ở Hàn Quốc: Người thiệt mạng phần lớn là phụ nữ dân tộc Triều Tiên của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 24/6, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà máy sản xuất pin lithium ở Hàn Quốc đã khiến 22 công nhân thiệt mạng, trong đó có 19 người là công dân Trung Quốc. Hầu hết các công nhân Trung Quốc làm việc trong nhà máy này là những phụ nữ dân tộc Triều Tiên đến từ vùng Đông Bắc của Trung Quốc.

Vào sáng ngày 24/6, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại nhà máy của hãng sản xuất pin Aricell Hàn Quốc ở thành phố Hwaseong, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc. Trụ sở Phòng cháy Chữa cháy và Tai nạn tỉnh Gyeonggi cho biết, tính đến 5h55 tối hôm đó, vụ cháy này đã khiến 22 người thiệt mạng, trong đó 19 nạn nhân là công dân Trung Quốc.

Tờ The Beijing News (Tân Kinh Báo) của Trung Quốc ngày 25/6 đưa tin, Jin Zeyuan, một người làm việc tại nhà máy sản xuất pin này, tiết lộ rằng có hơn 100 công nhân trong nhà máy, phần lớn là phụ nữ dân tộc Triều Tiên đến từ vùng Đông Bắc Trung Quốc, hầu hết đều ở độ tuổi từ 30 đến 40. Những người thiệt mạng hầu như đều làm việc tại tầng 2 của tòa nhà số 3 trong nhà máy này, tầng này chủ yếu là phân xưởng đóng gói, hàn pin.

Jin Zeyuan cho biết bản thân đã thoát khỏi tai nạn này vì nghỉ phép và không đi làm. Sau khi đám cháy bùng phát, các công nhân đang làm việc ở tầng 1 cho biết tòa nhà tràn ngập khói đen. Một số nhân viên người Hàn Quốc ở tầng 2 đã nhảy ra khỏi cửa sổ văn phòng để thoát thân và bị gãy chân.

Jin Zeyuan cho biết, nhà máy sản xuất pin này chủ yếu sản xuất pin lithium phục vụ cho quân đội, một phần nhỏ sản xuất pin dân dụng để xuất khẩu.

Jin Zeyuan cũng cho biết, 2 ngày trước khi xảy ra vụ việc này, tức là vào ngày 22/6, có một cục pin đã phát nổ tại tầng 1 của tòa nhà số 2 trong nhà máy này, các nhân viên đã dùng trụ nước cứu hỏa để dập lửa. Nhà máy này từng thông báo cho các nhân viên rằng, pin lithium rất dễ phát nổ và cháy nếu bị va chạm mạnh.

Ngoài ra, quan chức cứu hỏa địa phương cho biết, có hơn 35.000 cục pin lithium thành phẩm được cất giữ trong tòa nhà nơi xảy ra sự cố này, có một số cục pin đã bốc cháy và gây nổ liên tục. Tuy nhiên, nguyên nhân gây cháy pin vẫn chưa xác định được.

Công ty Aricell được thành lập vào năm 2020, chủ yếu sản xuất pin lithium dùng một lần cho cảm biến và thiết bị liên lạc vô tuyến. Theo hồ sơ quản lý mới nhất, công ty này có 48 nhân viên. Theo các tài liệu giám sát do Aricell nộp lên, công ty này vẫn chưa được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc, và do công ty S-Connect sở hữu phần lớn cổ phần. Cổ phiếu của S-Connect, được niêm yết trên sàn giao dịch Kosdaq, đã giảm 22,5% vào giờ đóng cửa giao dịch của ngày 24/6.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vụ hỏa hoạn tại nhà máy pin ở Hàn Quốc: Người thiệt mạng phần lớn là phụ nữ dân tộc Triều Tiên của Trung Quốc