Xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong du lịch quốc tế, không thể đánh giá thấp vai trò của hộ chiếu. Người dân trên khắp thế giới được hưởng nhiều quyền tự do đi lại hơn so với cách đây vài thập kỷ, điều này có thể được nhìn thấy trong bảng xếp hạng của Henley Passport Index.

Năm 2006, mọi người có thể đi du lịch trung bình tới 58 quốc gia mà không cần thị thực, nhưng ngày nay con số này đã tăng lên 111 địa điểm. Theo bảng xếp hạng mới nhất của Henley Passport Index, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ý đang ngang bằng với nhà vô địch trước đó là Nhật Bản và công dân của họ có thể đến 194 trong số 227 điểm đến trên khắp thế giới mà không cần thị thực. Đứng đầu về miễn thị thực du lịch tới 195 quốc gia là Singapore. Trong khi đó Việt Nam xếp thứ 87 với 55 điểm đến miễn thị thực.

Chỉ số này được tạo ra bởi công ty tư vấn công dân và cư trú toàn cầu Henley & Partners trụ sở tại London, sử dụng dữ liệu độc quyền từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). IATA sở hữu cơ sở dữ liệu thông tin du lịch toàn cầu rộng nhất và chính xác nhất. Xếp hạng này được cập nhật ngay khi có bất kỳ thay đổi nào trong chính sách thị thực của các quốc gia.

Từ góc độ khu vực, trong số 30 hộ chiếu đứng đầu bảng xếp hạng mới nhất, châu Âu chiếm 24 quốc gia, châu Á chiếm 3 quốc gia, Bắc Mỹ và châu Đại Dương mỗi khu vực chiếm 2 quốc gia.

Các nước châu Âu lọt vào danh sách có nhiều điểm đến

Quan hệ quốc tế đóng vai trò quan trọng trong việc xác định sức mạnh của hộ chiếu. Các quốc gia có quan hệ ngoại giao vững chắc và mối quan hệ quốc tế tích cực thường sở hữu hộ chiếu mạnh, cung cấp cơ hội miễn thị thực rộng rãi cho công dân của họ khi đi đến các quốc gia khác.

Hà Lan, Áo, Phần Lan, Ireland, Thụy Điển, Luxembourg và Hàn Quốc cùng xếp hạng thứ ba, với hộ chiếu được chấp nhận tại 193 điểm đến. Thực tế, Hàn Quốc là một trong những quốc gia ký kết nhiều hiệp định miễn thị thực nhất trên thế giới.

Bỉ, Đan Mạch, Vương quốc Anh và Na Uy đồng hạng ở vị trí thứ tư, với hộ chiếu đi được 192 điểm đến; Na Uy, Bồ Đào Nha và Thụy Sĩ đồng hạng ở vị trí thứ năm, với hộ chiếu đi được 191 điểm đến; Úc, Hy Lạp, Malta và New Zealand đồng hạng ở vị trí thứ sáu, với hộ chiếu đi được 190 điểm đến; Canada, Cộng hòa Séc, Hungary và Ba Lan đồng hạng ở vị trí thứ bảy, với hộ chiếu đi được 189 điểm đến.

Bảng xếp hạng hộ chiếu trong Henry Passport Index dựa trên một phương pháp toàn diện có tính đến nhiều yếu tố. Những yếu tố này bao gồm số quốc gia mà người mang hộ chiếu có thể nhập cảnh mà không cần thị thực, quan hệ ngoại giao của quốc gia đó và các hiệp định quốc tế của quốc gia đó.

Hoa Kỳ đứng thứ tám lần này, với hộ chiếu đi được 188 điểm đến. Thứ hạng chính xác của hộ chiếu Hoa Kỳ thay đổi theo từng năm. Tuy nhiên, trong bảng xếp hạng những hộ chiếu mạnh nhất, hộ chiếu Mỹ luôn đứng trong top 10.

Estonia, Lithuania và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đồng hạng ở vị trí thứ 9, với hộ chiếu đi được 187 điểm đến; Latvia và Slovakia đồng hạng ở vị trí thứ mười, với hộ chiếu đi được 186 điểm đến.

Điều kiện miễn thị thực

Đáng chú ý, sức mạnh của hộ chiếu không chỉ thể hiện danh tính và quốc tịch của người sở hữu nó, nó còn là một công cụ có thể mang đến những cơ hội toàn cầu, quyền tự do đi lại và chất lượng cuộc sống được nâng cao.

Một số hộ chiếu mở cửa đến nhiều quốc gia, trong khi những hộ chiếu khác chỉ cung cấp quyền tự do đi lại hạn chế. Những người mang hộ chiếu có hiệu lực thấp phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm cơ hội đi lại hạn chế và nhu cầu xin một số lượng lớn thị thực.

Trung Quốc lần này đứng thứ 60, với hộ chiếu đi được 90 điểm đến. Hong Kong xếp thứ 20, giảm nhẹ, với hộ chiếu đi được 172 điểm đến lần này; Đài Loan xếp thứ 35 lần này, giữ nguyên thứ hạng trước đó, với hộ chiếu đi được 143 điểm đến.

Thái Lan và Malaysia miễn thị thực cho Trung Quốc. Trước đó, Trung Quốc đã miễn thị thực cho hàng chục quốc gia để kích thích ngành du lịch đang phục hồi chậm chạp sau khi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh cực đoan được dỡ bỏ. Tuy nhiên, do ngày càng nhiều người Trung Quốc muốn rời bỏ sự cai trị tập trung của chính quyền Trung Quốc, một số quốc gia miễn thị thực cho Trung Quốc đã bắt đầu rút lại chính sách này.

Ngày 19/6, Ecuador cho biết sẽ sớm khôi phục yêu cầu thị thực đối với du khách từ Trung Quốc, với lý do là quan sát thấy số lượng di cư bất hợp pháp "đáng lo ngại" gia tăng với những người ở lại quá hạn.

Bộ Ngoại giao Ecuador cho biết, kể từ ngày 1/7, chính quyền thủ đô Quito sẽ tạm ngừng thực hiện thỏa thuận song phương cho phép công dân Trung Quốc được miễn thị thực lưu trú tối đa 90 ngày tại Ecuador.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2024